image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất: giảm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp vẫn đang đối diện với khó khăn, việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2024 được cho là giải pháp quan trọng giúp giảm gánh nặng về tài chính…

Theo đó, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 64/2024/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Anh-tin-bai

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 64/2024/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp,... - Ảnh minh họa

Cụ thể, Nghị định 64/2024/NĐ-CP quy định gia hạn thời gian nộp thuế đối với số thuế VAT phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế từ tháng 5 đến tháng 9/2024 (đối với trường hợp kê khai thuế VAT theo tháng) và kỳ tính thuế quý 2 và quý 3/2024 (đối với trường hợp kê khai thuế VAT theo quý) của các doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được gia hạn.

Thời gian gia hạn là 5 tháng đối với số thuế VAT của tháng 5/2024, tháng 6/2024 và quý II/2024, là 4 tháng đối với số thuế VAT của tháng 7/2024, là 3 tháng đối với số thuế VAT của tháng 8/2024, là 2 tháng đối với số thuế VAT của tháng 9/2024 và quý III/2024. Thời gian gia hạn được tính từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế VAT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý II kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024 của doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được gia hạn. Thời gian gia hạn là 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Anh-tin-bai

Nhiều ý kiến cho rằng, đây giải pháp rất ý nghĩa, đúng lúc, đúng thời điểm, giúp cho các doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về tài chính - Ảnh minh họa

Nghị định cũng quy định gia hạn thời hạn nộp thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phải nộp phát sinh năm 2024 của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế, lĩnh vực thuộc diện trên. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này chậm nhất là ngày 30/12/2024.

Đối với tiền thuê đất, Chính phủ quyết định gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2024 (số phải nộp kỳ thứ hai năm 2024) của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được gia hạn đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp. Thời gian gia hạn là 2 tháng kể từ ngày 31/10/2024.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 17/6/2024 đến hết ngày 31/12/2024. Sau thời gian gia hạn theo Nghị định này, thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất được thực hiện theo quy định hiện hành.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, ước tính tổng số thuế được gia hạn theo Nghị định sẽ lên tới gần 84.000 tỷ đồng. Trong đó, thuế VAT là 52.000 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 27.000 tỷ đồng, tiền thuê đất 3.000 tỷ đồng, và thuế hộ kinh doanh là 450 tỷ đồng.

Nhìn nhận về chính sách đã nêu, nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi, nhiều doanh nghiệp còn phải đối mặt với khó khăn thì đây là giải pháp rất ý nghĩa, đúng lúc, đúng thời điểm, giúp cho các doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về tài chính.

Theo các doanh nghiệp, việc được gia hạn thời gian nộp thuế, phí giúp doanh nghiệp không phải lo tiền vốn trong 6 tháng cuối năm và cũng không phải trả 1 lần với số tiền quá lớn. Đây giống như một khoản vay ngắn hạn, thay vì phải nộp thuế, phí, doanh nghiệp có thể dùng số tiền này để mua nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, ổn định thị trường, quay lại đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước. Hơn nữa, với những doanh nghiệp lớn, đây còn là cơ hội để doanh nghiệp điều chỉnh lại giá, công nghệ, để tăng cạnh tranh khi xuất khẩu.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong nhìn nhận, việc gia hạn thuế sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn thông qua giảm chi phí tài chính, hỗ trợ thanh khoản và dòng tiền, mà lại không tác động xấu đến ngân sách Nhà nước. Với chính sách này, các doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, không phải đi vay và trả lãi vay.

Cùng với các chính sách hỗ trợ, ông Phong cũng cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm các chi phí gián tiếp và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

Trong khi đó, đánh giá về hiệu quả của chính sách, ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, đây là chính sách có thể đến ngay được doanh nghiệp, không phải qua bộ máy tổ chức thực thi, cũng không cần độ trễ về thời gian nên hiệu ứng của chính sách này rất lớn.

Được biết, các đối tượng thuộc diện được gia hạn theo Nghị định 64/2024/NĐ-CP gồm: Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành lĩnh vực - Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; Xây dựng; Sản xuất, chế biến thực phẩm; Hoạt động xuất bản; hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; Khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên…

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2023, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều quyết sách để gia hạn, miễn giảm các loại thuế, phí cho người dân và doanh nghiệp với tổng số tiền lên tới hơn 700.000 tỷ đồng. Chính sách tài khóa này đã thực sự có hiệu quả, khi vài năm gần đây, việc sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp đã và đang dần phục hồi, nguồn thu đến từ sản xuất, kinh doanh ngày càng lớn.

Theo diendandoanhnghiep.vn