Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thành công cuộc cách mạng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số nhằm hiện thực hóa khát vọng hùng cường và thịnh vượng của dân tộc*
Tổng Bí thư Tô Lâm cùng
các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm khu trưng bày sản
phẩm khoa học - công nghệ tại hội nghị _Ảnh: TTXVN
Thưa các đồng chí lãnh
đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Thưa các trí thức, nhà khoa học, các doanh nhân và toàn thể các đại biểu dự
hội nghị tại hội trường trung tâm và các điểm cầu.
Ngày 18-5-1963, tại Hội
trường Ba Đình lịch sử, Đại hội lần thứ Nhất của Hội Phổ biến Khoa học và Kỹ
thuật Việt Nam được tổ chức, đánh dấu sự kiện quan trọng trong lịch sử khoa học
và công nghệ nước nhà. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, trong bài phát biểu tại
đại hội, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phổ biến khoa học và kỹ thuật,
coi đây là động lực để xây dựng và phát triển đất nước. Người căn dặn: “Khoa
học phải gắn với sản xuất, phục vụ nhân dân”. Sự kiện này đặt nền móng cho
những bước phát triển ứng dụng khoa học để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước.
Hơn sáu thập kỷ sau, hôm
nay, Hội nghị toàn quốc lần thứ hai được tổ chức, với quy mô và tầm vóc mới,
phản ánh quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đất nước trong việc đẩy mạnh
phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Như chúng ta đã biết,
khoa học và công nghệ là động lực then chốt cho tăng trưởng kinh tế thần kỳ của
nhiều nước. Các bài học thành công từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản hay gần
đây là Ấn Độ, Ireland, Hàn Quốc và Singapore đã chứng minh vai trò của khoa học
- kỹ thuật. Các quốc gia này tận dụng công nghệ để chuyển đổi mô hình kinh tế,
thúc đẩy tăng năng suất lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Với mục tiêu trở thành
nước công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm
2045, chúng ta phải coi khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
là động lực chủ chốt. Đây chính là “chìa khóa vàng”, là yếu tố sống còn để vượt
qua bẫy thu nhập trung bình và nguy cơ tụt hậu, đồng thời hiện thực hóa khát
vọng hùng cường và thịnh vượng của dân tộc ta. Tuy nhiên, phát triển khoa học,
công nghệ và chuyển đổi số mới chỉ là “phương tiện quan trọng” để đạt tới mục
đích. Đột phá, đổi mới sáng tạo mới là yếu tố kỳ diệu để làm nên kỳ tích, bởi
đột phá, sáng tạo mới tạo ra bước tiến vượt bậc mang tính cách mạng, mới vượt
qua rào cản, giới hạn hiện tại để đạt kết quả vượt trội, nổi bật. Đột phá luôn
mang tính mới mẻ, tính hiệu quả, vượt giới hạn, tạo ảnh hưởng lớn (Ví dụ: Trong
công nghệ: sự ra đời của điện thoại thông minh đã thay đổi cách con người giao
tiếp và làm việc; trong kinh tế: mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng số như
Uber, Airbnb, thương mại điện tử... là sự bứt phá đối với ngành công nghiệp
truyền thống; công nghệ chỉnh sửa gen (CRISPR) là đột phá lớn của sinh học, y
học và nông nghiệp; trong xã hội là những cải cách về chính sách giáo dục, y tế,
văn học - nghệ thuật, quản lý đang mang lại những thay đổi to lớn về chất lượng
sống của con người).
Nghị quyết số 57-NQ/TW
của Bộ Chính trị đã chỉ ra những định hướng chiến lược và được đông đảo cán bộ,
đảng viên, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đồng thuận,
xem đây như một “khoán 10” trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Sự ủng hộ này
thể hiện khát vọng phát triển mãnh liệt và quyết tâm vươn lên của dân tộc. Hội
nghị hôm nay thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự đồng lòng của toàn Đảng và hệ
thống chính trị. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chúng ta có niềm tin mạnh mẽ rằng
đột phá trong khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sẽ là chìa
khóa đưa đất nước tiến xa trên con đường hiện thực hóa khát vọng phát triển.
Thưa các đồng chí và các
đại biểu,
Đảng và Nhà nước ta luôn
coi khoa học, công nghệ là yếu tố quyết định và nền tảng cho sự phát triển bền
vững của đất nước. Từ Đại hội IV, khoa học và công nghệ đã được xác định là
cuộc cách mạng, và đến nay, là quốc sách hàng đầu. Nhiều nghị quyết quan trọng,
như Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 52-NQ/TW, Nghị quyết số 36-NQ/TW đã
được ban hành, mang lại kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển của đất
nước như ngày nay. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách tổng thể, nghiêm túc và khách
quan, kết quả thực hiện các nghị quyết của Trung ương chưa đạt các mục tiêu đề
ra, chưa được như mong đợi, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Vẫn còn nhiều
tồn tại, hạn chế, rào cản, nút thắt đang cản trở sự phát triển của khoa học,
công nghệ như báo cáo đã nêu từ thể chế, cơ chế, chính sách, luật, đến nguồn
lực, phương tiện (các nhà khoa học mất quá nhiều thời gian, khoảng 50% thời
gian, công sức dành cho các thủ tục; các đề tài nghiên cứu không có đột phá,
không đo đếm được kết quả; nguồn lực dành cho khoa học - công nghệ hạn chế,
kinh phí dành cho nghiên cứu phát triển của ta chưa đến 0,7% GDP, trong khi mức
trung bình các nước phát triển là 2%, có nước 5%; chưa mạnh dạn chấp nhận rủi
ro trong nghiên cứu, không thương mại hóa được sản phẩm, nhiều trường hợp làm
để tài là hình thức “làm kinh tế biến tướng”...). Nguyên nhân chính của việc
chưa thực sự thành công của các nghị quyết của Trung ương chính là nằm ở khâu
tổ chức thực hiện. Nghị quyết số 57-NQ/TW không thay thế các nghị quyết trước
đây nhưng có thể xem là “Nghị quyết giải phóng tư duy khoa học” ,“Nghị quyết để
thực hiện các nghị quyết”, “Nghị quyết của hành động” với những mục tiêu rất cụ
thể, đổi mới cách nghĩ, cách làm, nhằm hiện thực hóa các chủ trương, xóa bỏ rào
cản, giải phóng năng lực để thúc đẩy đột phá trong phát triển khoa học, công
nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo nền tảng phát triển mạnh mẽ đất
nước trong thời kỳ mới.
Làm sao để đưa nghị quyết
đi vào cuộc sống một cách hiệu quả và kịp thời; các cấp, các ngành, các địa
phương phải xắn tay ngay vào làm việc, không được chậm trễ. Những chủ trương,
giải pháp trong đó phải được nhanh chóng thể chế hóa và ưu tiên bố trí đủ nguồn
lực để tổ chức thực hiện. Với ý nghĩa đó, tôi đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu
hoàn thiện và làm sâu sắc thêm một số quan điểm, định hướng sau:
Trước hết là về quan
điểm: Luôn quán triệt xem đầu tư vào khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và
chuyển đổi số là chiến lược lâu dài, chấp nhận độ trễ và rủi ro trong triển
khai. Xem đây là khoản đầu tư, mà đầu tư thì chấp nhận có thắng có thua. Xem dữ
liệu là nguồn tài nguyên mới, là “không khí và ánh sáng” của kỷ nguyên mới, là
tư liệu sản xuất mới; chuyển đổi số là công cụ đổi mới phương thức sản xuất,
kinh doanh, đổi mới lực lượng sản xuất. Đổi mới sáng tạo chính là “cây gậy
thần” đạt tới thịnh vượng bền vững, với nhà khoa học giữ vị trí trung tâm.
Đột phá phải tiến hành ở
cả lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, đó là những khoảng không gian
vô tận, có nhiều miền hoang vu, có nhiều cơ hội để các trí thức, các nhà khoa
học, người lao động biến “sỏi đá thành cơm”. Nhưng hiện nay nên tập trung trên
các lĩnh vực: Vật lý và năng lượng (cơ học lượng tử để có những sản phẩm ứng
dụng, như vi xử lý, laser, nano...); công nghệ thông tin và truyền thông; y học
và sinh học (DNA, Gen, Vaccine, 3D..); công nghệ không gian; công nghệ vật
liệu, năng lượng và môi trường (năng lượng tái tạo, Pin Lithium-Ion, thu giữ và
lưu trữ Carbon..); phát minh trong đời sống (3D, robot và tự động hóa, công
nghệ thực tế ảo - VR và thực tế tăng cường - AR); công nghệ blockchain,
internet vạn vật (IoT); thông tin địa lý; phân tích văn hóa số; giáo dục và đào
tạo trực tuyến... Cần chuyển từ ứng dụng và làm chủ công nghệ sang xây dựng
năng lực sáng tạo đột phá, tận dụng cơ hội từ Cách mạng công nghiệp 4.0 để “đi
tắt, đón đầu” làm chủ tương lai. Triển khai nghị quyết phải hướng vào những vấn
đề thực tiễn đất nước đang đòi hỏi, thị trường và nền kinh tế đang cần. Những
sản phẩm nghiên cứu phải được thương mại hóa, đăng ký được bản quyền.
Về hành động, cần xác
định làm rõ Nhà nước làm gì? Doanh nghiệp làm gì? Trí thức, nhà khoa học làm
gì? Toàn dân làm gì? Thụ hưởng như thế nào? Nhà nước cần tập trung bốn việc:
(1) Hoàn thiện thể chế, pháp lý để thực hiện đột phá, phát triển, (2) Xây dựng
hệ thống hạ tầng phục vụ đột phá, (3) Tạo nguồn nhân lực phong phú, trí tuệ đủ
năng lực để đột phá, (4) Bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu thông tin, bí mật, bí
quyết, bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ, bảo mật chủ quyền quốc gia, phát triển độc
lập.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát
biểu chỉ đạo tại hội nghị _Ảnh: TTXVN
Trên tinh thần đó, tôi đề
nghị và nhấn mạnh 8 nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những nhiệm vụ đột phá:
Thứ nhất là, thống
nhất nhận thức và hành động: Xác định phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới
sáng tạo và chuyển đổi số là nhiệm vụ chiến lược của toàn Đảng, toàn dân và
toàn quân. Trung ương đã gương mẫu hành động, với Chương trình hành động kèm
theo được quán triệt ngay hôm nay. Các cấp ủy, chính quyền cần cụ thể hóa nghị
quyết bằng các kế hoạch sát thực tiễn, lấy kết quả triển khai làm tiêu chí đánh
giá thi đua, khen thưởng. Mọi nhiệm vụ sẽ được giám sát, đánh giá thường xuyên;
làm tốt được khen thưởng, làm chậm hoặc sai phạm sẽ bị phê bình, xử lý. Lãnh
đạo yếu kém, thiếu trách nhiệm sẽ bị thay thế ngay, không để đất nước lỡ cơ hội
phát triển. Các cấp ủy, chính quyền, đơn vị cần lập kế hoạch cụ thể, bám sát
mục tiêu Nghị quyết số 57-NQ/TW, với nhiệm vụ rõ ràng, phân công cụ thể, thời
gian hoàn thành và kết quả đo lường được. Ngay trong năm 2025 này, cần phải lựa
chọn và giải quyết những vấn đề rất căn cơ, tạo nền tảng cho giai đoạn 2026 -
2030, tạo cú hích cho năng suất lao động mới, tạo niềm tin cho xã hội.
Thứ hai là, phải rất khẩn trương hoàn
thiện thể chế, chính sách: Trong năm 2025, càng sớm càng tốt phải hoàn thành
việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định pháp luật, cơ chế, chính
sách, tháo gỡ hết các điểm nghẽn, rào cản để phát triển khoa học, công nghệ,
đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, giải phóng tối đa sức sáng tạo, khuyến khích
dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm (những quy định nào cần loại bỏ thì bỏ
luôn, luật nào phải sửa thì sửa luôn, đồng bộ, thống nhất, tinh thần là thông
thoáng, 1 nội dung chỉ quy định ở 1 luật. Cần có tư duy mới, cách tiếp cận
trong sửa đổi Luật Công nghệ thông tin, Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Ngân sách
nhà nước, Luật Quản lý sử dụng tài sản công và Luật Viên chức đồng bộ hóa các
qui định pháp luật có liên quan). Chúng ta khuyến khích người năng động sáng
tạo, dám nghĩ, dám làm trước hết phải bằng chính các quy định của pháp luật,
tạo không gian cho người quản lý quyết định và chịu trách nhiệm.
Bộ Chính trị đã định
hướng đổi mới quy trình xây dựng pháp luật, bảo đảm linh hoạt, hiệu quả, và
tinh thần này sẽ được thể chế hóa trong Luật sửa đổi Luật ban hành văn bản quy
phạm pháp luật, dự kiến được Quốc hội thông qua sớm. Ban Cán sự đảng Chính phủ
cần phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ xây dựng 27
luật và 19 nghị định trong năm 2025, bảo đảm thể chế hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW
của Bộ Chính trị và ban hành sớm văn bản hướng dẫn để các quy định mới sớm đi
vào thực tiễn. Hoàn thiện thể chế phải đi đôi với tổ chức thực hiện hiệu quả,
có cơ chế giám sát và đánh giá chặt chẽ, nhất là với đội ngũ cán bộ thực thi.
Loại bỏ ngay tình trạng “trên rải thảm, dưới rải đinh” và loại bỏ tư duy nhiệm
kỳ, đố kỵ, hay bình quân chủ nghĩa.
Thứ ba là, khẩn trương sắp xếp lại
bộ máy về khoa học công nghệ: Trong quý I-2025, hoàn thành việc sắp xếp lại các
tổ chức khoa học, công nghệ; tập trung đầu tư trọng điểm để phát triển các tổ
chức nghiên cứu mạnh. Có kế hoạch cụ thể để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng
cao, nhất là nhân tài khoa học, công nghệ. Triển khai các giải pháp đột phá để
thu hút các tập đoàn công nghệ hàng đầu, thu hút nhân tài công nghệ là người
Việt và người nước ngoài tới làm việc. Các thủ tục liên quan đến vấn đề này
phải thực sự thông thoáng hơn nữa, thậm chí phải có tính cạnh tranh cao so với
các nước khác mới thu hút được. Xem xét bỏ bớt các điều kiện kinh doanh không
còn phù hợp với yêu cầu mới của Nghị quyết số 57. Nhà nước có thể chọn thí điểm
một số viện, hoặc trường để mời chuyên gia ở bên ngoài làm lãnh đạo, nhất là
trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, những người hiểu rõ văn hóa Việt
Nam, trưởng thành ở các nước phát triển, am hiểu chuyên môn và quản lý, có sự
kết nối quốc tế sâu rộng. Trước đây người ta không dám về là vì chúng ta chưa
thật sự sẵn lòng, còn nhiều rào cản về hành chính và các quy định, rất khó điều
hành. Nay mọi thứ sẽ thuận hơn rất nhiều.
Tính toán hình thành cơ
chế kiến trúc sư trưởng hoặc tổng công trình sư cho việc thực hiện các đề án,
dự án lớn về khoa học - công nghệ và chuyển đổi số mang tính liên ngành; lập
Viện quốc gia về tiêu chuẩn và kiểm định về các nghiên cứu, thử nghiệm, đánh
giá, kiểm định sản phẩm và dịch vụ.
Nhà nước tạo thuận lợi
thành lập các viện nghiên cứu tư nhân, hỗ trợ về thủ tục, khuyến khích bằng
thuế và tín dụng, được mời các chuyên gia nước ngoài đến làm việc, được tạo mọi
điều kiện để hoạt động thuận lợi. (Vừa qua, một số dự án tập đoàn công nghệ lớn
có ý định đầu tư vào Việt Nam, nhưng quy trình thủ tục quá rườm rà, vướng nhiều
thứ, mất hằng năm trời không triển khai được). Vấn đề này phải được rà soát lại
để cải cách mạnh mẽ ngay từ năm 2025.
Thứ tư là, ưu tiên bố trí ngân sách
cho khoa học - công nghệ xứng tầm là quốc sách đột phá: Bố trí ngân sách cho
khoa học - công nghệ, R&D, lập các quỹ khoa học và công nghệ, khuyến khích
hình thành các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ thiên thần, quỹ khởi nghiệp, quỹ đổi
mới sáng tạo… Nghiên cứu cơ chế cho mô hình “đầu tư công - quản trị tư”, bảo
đảm nhà khoa học có quyền chủ động trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ. Năm
2025, năm đầu thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, Chính phủ cần đổi mới kế hoạch
bố trí ngân sách cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển
đổi số quốc gia, đề nghị Chính phủ bố trí đủ ít nhất 3% ngân sách để thực hiện
nhiệm vụ này và tiếp tục nâng lên tỷ lệ chi cho khoa học - công nghệ lên 2% GDP
trong 5 năm tiếp theo. Sớm công bố chính sách này và hướng dẫn thủ tục thực
hiện thuận lợi. Tiến hành rà soát, điều chỉnh các đề án, dự án để bảo đảm phù
hợp với Nghị quyết số 57-NQ/TW, tránh lãng phí, tập trung đầu tư hiệu quả, có
trọng tâm. Đồng thời, cải cách triệt để quy trình phân bổ, quản lý và thanh
quyết toán kinh phí, loại bỏ cơ chế “xin - cho” và các thủ tục rườm rà để tối
ưu hóa nguồn lực và khuyến khích sáng tạo.
Thứ năm là, nhanh chóng phát triển
nguồn nhân lực chất lượng cao: Ban hành cơ chế thu hút nhân tài nói chung, đặc
biệt là nhân tài khoa học, công nghệ, nhân tài người Việt Nam ở nước ngoài và
chuyên gia quốc tế, với các chính sách hấp dẫn về quốc tịch, thu nhập, nhà ở và
môi trường làm việc. Thủ tục liên quan phải thông thoáng, hấp dẫn, cạnh tranh
với quốc tế. Xây dựng mạng lưới chuyên gia trong nước và quốc tế, thường xuyên
báo cáo kết quả với Ban Chỉ đạo Trung ương. Đẩy mạnh phong trào tôn vinh tài
năng và sáng tạo, khơi dậy tinh thần yêu nước, cống hiến của các nhà khoa học.
Tiếp tục duy trì phong trào học tập suốt đời, cải cách hệ thống giáo dục - đào
tạo, trọng tâm là sau đại học, đại học, dạy nghề.
Thứ sáu là, tăng cường đầu tư
kết cấu hạ tầng công nghệ, bao gồm công nghệ số: Ưu tiên xây dựng và hoàn
thiện hạ tầng như đã nêu trong Nghị quyết số 57-NQ/TW. Đặc biệt, cần chuẩn bị
hạ tầng năng lượng cho 5-10 năm tới, với trọng tâm là năng lượng sạch, bảo đảm
đủ năng lượng cho phát triển bằng hành động cụ thể. Tối ưu hóa và nâng cấp hạ
tầng số, xây dựng các trạm gốc 5G, mở rộng internet băng thông rộng và phạm vi
phủ sóng cáp quang. Phát triển hệ thống vệ tinh tầm thấp tốc độ cao. Xây dựng
Trung tâm dữ liệu quốc gia, triển khai Luật Dữ liệu và sàn giao dịch dữ liệu
trong năm 2025. Trong năm 2025, Ban Cán sự đảng Chính phủ cần chỉ đạo rà soát,
bổ sung Quy hoạch điện VIII, khai thác hiệu quả các tiềm năng như điện gió,
điện mặt trời, triển khai xây dựng nhà máy điện hạt nhân, bảo đảm nguồn điện
bền vững. Đồng thời, cần quản lý, khai thác, bảo vệ hiệu quả khoáng sản, đặc
biệt là đất hiếm, để phục vụ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia.
Thứ bảy là, tập trung mũi nhọn
vào các ngành có lợi thế và tiềm năng, tránh dàn trải: Cần ưu tiên nguồn lực
cho một số ngành kinh tế có lợi thế và tiềm năng phát triển, tránh dàn trải,
kém hiệu quả và lãng phí, bao gồm giải pháp công nghệ cho những vấn đề của thực
tiễn đất nước như sử dụng tài nguyên hợp lý, tiết kiệm, bảo vệ môi trường,
thích ứng biến đổi khí hậu, nông nghiệp công nghệ cao, an ninh lương thực, khoa
học về sức khỏe con người, các ngành công nghiệp 4.0. Tập trung thúc đẩy các
“mũi nhọn” chuyển đổi số, đặc biệt là triển khai Đề án số 06 và xây dựng Trung
tâm dữ liệu quốc gia. Trong năm 2025, bảo đảm 100% thủ tục hành chính liên quan
đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, hiệu quả; 100% thủ tục
hành chính không bị giới hạn bởi địa giới hành chính cấp tỉnh. Đẩy nhanh kết
nối và chia sẻ dữ liệu quan trọng trong các lĩnh vực như dân cư, tư pháp, giáo
dục, ngân hàng, thuế, bảo hiểm, doanh nghiệp, đất đai, phương tiện... Trung tâm
dữ liệu quốc gia phải hoàn thành với dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống,” dẫn dắt
chuyển đổi số toàn diện, tạo nền tảng phát triển kinh tế số và lực lượng sản
xuất hiện đại giai đoạn 2026 - 2030, đáp ứng mục tiêu Nghị quyết số 57-NQ/TW.
Thứ tám là, đẩy mạnh hợp tác và
tận dụng tri thức quốc tế: Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ
với các quốc gia tiên tiến, nhất là trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo,
công nghệ sinh học, bán dẫn và năng lượng tái tạo. Tích cực tham gia xây dựng
các chuẩn mực quốc tế, trước mắt là trong khu vực ASEAN, thông qua các sáng
kiến như Công ước Hà Nội. Chúng ta phải biết cách “đứng trên vai của những
người khổng lồ”. Thu hút đầu tư từ các tập đoàn công nghệ lớn, tạo cơ hội để
doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khuyến khích chuyển giao
công nghệ, nâng cao năng lực học hỏi, tiếp thu, làm chủ, cải tiến tri thức,
công nghệ của thế giới.
Toàn cảnh hội nghị _Ảnh:
TTXVN
Thưa các đồng chí và các
đại biểu,
Đất nước đang đứng trước
cơ hội lớn để vươn mình, nhưng thách thức cũng vô cùng to lớn. Chúng ta phải
quyết tâm thực hiện cuộc cách mạng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng
tạo và chuyển đổi số, không để lỡ thời cơ thêm lần nữa. Tôi kêu gọi toàn Đảng,
toàn dân, toàn quân đoàn kết, sáng tạo, thực hiện thành công các nhiệm vụ, đưa
Nghị quyết số 57-NQ/TW nhanh chóng vào cuộc sống, xây dựng một Việt Nam hòa
bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, như mong ước của Chủ tịch Hồ
Chí Minh.
Phát triển khoa học, công
nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là lựa chọn, mà là con đường
sống còn. Lãnh đạo các cấp cần coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; các nhà
khoa học, doanh nghiệp hãy cống hiến, sáng tạo; người dân cần đồng hành, học
hỏi, nâng cao kỹ năng số.
Nghị quyết số 57-NQ/TW đã
tháo gỡ rào cản, khắc phục điểm nghẽn và tạo cơ chế đột phá để giải phóng sức
sáng tạo, nguồn lực, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số
quốc gia. Với nền tảng chính trị, pháp lý vững chắc và sự đồng thuận cao từ
toàn Đảng, nhân dân và giới trí thức, Tôi tin rằng nghị quyết sẽ tạo ra bước
đột phá, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh,
đưa đất nước tiếp tục phát triển bền vững.
Nhân dịp năm mới 2025 và
xuân Ất Tỵ, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cùng toàn thể
các trí thức, nhà khoa học, người lao động và đồng chí, đồng bào mạnh khỏe,
hạnh phúc và thành công. Chúc đất nước ta đón một năm mới tràn đầy niềm tin,
khí thế và thắng lợi mới.
Xin trân trọng cảm ơn./.
GS, TS Tô Lâm
Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng
sản Việt Nam
Nguồn: tapchicongsan.org.vn
-------------------------
* Tiêu đề do Tạp chí Cộng
sản điện tử đặt