Một số vấn đề về nhận diện bản chất của chủ nghĩa tư bản trong thời đại mới, góp phần củng cố vững chắc định hướng đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay
Chênh lệch về thu nhập, mức sống, tài sản giữa người giàu
và người nghèo trong thế giới tư bản rất lớn, xu hướng ngày càng gia tăng _Nguồn:
shutterstock.com
Về bản chất của chủ nghĩa tư bản trong thời đại ngày nay
Kể từ khi ra đời, chủ nghĩa tư bản đã trải qua nhiều giai
đoạn phát triển, từ chủ nghĩa tư bản tự do cạnh tranh đến chủ nghĩa tư bản độc
quyền, chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước và ngày nay là chủ nghĩa tư bản hiện
đại trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Khi phân tích về chủ nghĩa tư bản, C. Mác và Ph. Ăng-ghen
khẳng định: Chủ nghĩa tư bản, với tư cách là phương thức sản xuất được hình
thành và thay thế phương thức sản xuất phong kiến trong lịch sử, là chế độ kinh
tế - xã hội tiến bộ hơn nhiều so với các chế độ kinh tế - xã hội trước đó. Đặc
biệt, nhờ vận dụng hiệu quả quy luật của kinh tế thị trường, giai cấp tư sản
trong quá trình thống trị chưa đầy một thế kỷ “đã tạo ra những lực lượng sản
xuất nhiều hơn và đồ sộ hơn lực lượng sản xuất của tất cả các thế hệ trước kia
gộp lại”(1).
Mặc dù chủ nghĩa tư bản có vai trò lớn trong việc nâng cao
năng suất lao động, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng, song
vẫn là chế độ bất công bởi những tiến bộ về kinh tế chủ yếu được sử dụng nhằm
phục vụ cho lợi ích giai cấp tư sản, do đó chủ nghĩa tư bản càng phát triển thì
các mâu thuẫn nội tại của nó càng sâu sắc; xu thế xã hội hóa sản xuất không còn
khả năng chịu đựng trong vỏ bọc chật hẹp của sở hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa(2)... Vì
thế, chủ nghĩa tư bản tất yếu phải được thay thế bằng chế độ kinh tế - xã hội
mới.
Kế thừa và phát triển tư tưởng của C. Mác - Ph. Ăng-ghen,
nghiên cứu chủ nghĩa tư bản từ giai đoạn cạnh tranh tự do đến thời kỳ độc quyền
(cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX), V.I. Lê-nin đã chỉ ra bản chất kinh tế, chính
trị của chủ nghĩa tư bản độc quyền, rằng sự phát triển của chủ nghĩa tư bản độc
quyền tất yếu dẫn đến sự hình thành của chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước. Về
bản chất, chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước là sự thống nhất biện chứng giữa
quyền lực kinh tế của chủ nghĩa tư bản độc quyền và quyền lực chính trị của nhà
nước tư sản, nhằm bảo vệ lợi ích của giai cấp tư sản, là sự thay đổi về lượng
quan trọng để quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa phù hợp hơn với trình độ phát
triển cao hơn của lực lượng sản xuất dưới chủ nghĩa tư bản. Do đó, chủ nghĩa tư
bản độc quyền nhà nước vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển, nhưng là sự phát
triển trong khuôn khổ chủ nghĩa tư bản và tiềm năng đó không vô hạn.
V.I. Lê-nin khẳng định, sự phát triển của kỹ thuật và lực
lượng sản xuất đã dẫn đến tích tụ sản xuất và độc quyền; ngược lại, sự hình
thành của độc quyền thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển thêm. Tiến bộ và
những bước đột phá của khoa học - kỹ thuật đã mở ra không gian rộng lớn mới cho
sự phát triển của sức sản xuất, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh.
Chính vì sự phát triển của kỹ thuật và lực lượng sản xuất đã thúc đẩy quá trình
xã hội hóa sản xuất và cải biến phát minh kỹ thuật, từ đó tạo ra khả năng giải
quyết tạm thời các mâu thuẫn của lực lượng sản xuất đã xã hội hóa và sự chiếm
hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa vốn đã sâu sắc ngay từ giai đoạn cạnh tranh tự do.
Nhưng khi lực lượng sản xuất xã hội hóa thêm một bước, bởi sự thống trị của độc
quyền khiến mâu thuẫn cơ bản của chủ nghĩa tư bản thêm gay gắt, làm cho quan hệ
sản xuất, quan hệ kinh tế - xã hội do nó sinh ra có những biến đổi sâu sắc về
quan hệ sở hữu và tổ chức quản lý. Thay đổi quan trọng nhất trong quan hệ sản
xuất tư bản chủ nghĩa là sự đa dạng hóa các hình thức sở hữu, chủ thể và đối
tượng sở hữu.
Vai trò điều tiết của nhà nước tư sản cũng có sự điều chỉnh
nhất định thông qua các chương trình, kế hoạch hoặc hỗ trợ trực tiếp để xây
dựng định hướng phát triển nền kinh tế phù hợp hoặc điều chỉnh thị trường, sự
mất cân đối của thị trường. Sự điều chỉnh của nhà nước đối với nền kinh tế
khiến vai trò kinh tế của nhà nước chuyển từ yếu tố bên ngoài (yếu tố tạo môi
trường, điều kiện cho các hoạt động kinh tế) thành yếu tố bên trong, nội tại
mang tính quyết định quá trình tái sản xuất tư bản chủ nghĩa. Nhà nước tư bản
hiện đại không chỉ thúc đẩy và điều tiết sự vận động của nền kinh tế, mà còn là
một chủ sở hữu lớn, chiếm khoảng 15 - 34% tổng số vốn đầu tư trong sản xuất,
kinh doanh của nền sản xuất(3). Do đó, việc quản lý của nhà nước đối với khu vực này là
một công cụ được nhà nước sử dụng để điều tiết nền kinh tế.
Ngoài những biến đổi về cơ chế kết hợp nhân sự, sở hữu hay
tổ chức quản lý, ở các nước tư bản có sự điều chỉnh trong quan hệ phân phối,
thực hiện chức năng xã hội của nhà nước tư sản... Ở các mức độ khác nhau, nhà
nước ở các nước tư bản phát triển thể hiện sự quan tâm, coi trọng bảo vệ quyền
con người, quyền công dân, quyền lợi của người lao động, quy định mức tiền
lương tối thiểu, điều kiện làm việc, điều hòa quan hệ giữa người lao động và
chủ doanh nghiệp,...; thông qua chính sách thuế để phân phối lại nguồn thu
nhập, chính sách phúc lợi xã hội, an sinh xã hội để hỗ trợ người có hoàn cảnh
khó khăn, giảm bớt sự phân hóa và xung đột xã hội; định hướng doanh nghiệp vào
thực hiện các trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường.
Trước những thay đổi đó, có những quan điểm cho rằng chủ
nghĩa tư bản ngày nay đã khác về bản chất so với chủ nghĩa tư bản mà các nhà
kinh điển C. Mác - Ph. Ăng-ghen và V.I. Lê-nin đã khái quát. Nhiều người nói
đến một xã hội hậu tư bản, một chủ nghĩa tư bản nhân dân hay chủ nghĩa tư bản
xã hội trong đó phúc lợi ngày càng được chia đồng đều cho mỗi người và thay cho
sự phân cực giàu có và bần cùng(4). Vậy bản chất của chủ nghĩa tư bản trong thời đại ngày nay
có thực sự thay đổi? Dưới đây là một số nhận diện về bản chất của chủ nghĩa tư
bản trong thời đại ngày nay:
Một là, theo
đuổi lợi nhuận đã, đang và sẽ là mục tiêu cao nhất và cuối cùng của các nhà tư
bản. Sự giàu có của các nhà tư bản đều là từ nguồn lợi nhuận này, đúng như C.
Mác đã khẳng định trong tác phẩm Tư bản luận khi
phân tích về chủ nghĩa tư bản, “sản xuất giá trị thặng dư hay lợi nhuận là quy
luật tuyệt đối của phương thức sản xuất này”(5).
Như vậy, nguồn gốc của lợi nhuận là giá trị thặng dư do
công nhân tạo ra trong quá trình sản xuất và “bóc lột” vẫn là bản chất của chủ
nghĩa tư bản hiện đại, được biểu hiện dưới nhiều hình thức “tinh vi” hơn so với
chủ nghĩa tư bản ở giai đoạn tự do cạnh tranh, thể hiện ở tỷ suất giá trị thặng
dư luôn tăng lên.
Hơn thế nữa, xem xét quan hệ bóc lột của chủ nghĩa tư bản
ngày nay không chỉ bó hẹp trong quan hệ giữa tư bản và người lao động làm thuê
ở các nước tư bản chủ nghĩa, mà phải xem xét cả quan hệ thống trị, bóc lột của
các nước phát triển với các nước kém phát triển và đang phát triển, thể hiện ở
sự phân hóa hai cực giàu - nghèo của thế giới. Bởi vì, trong thời đại chủ nghĩa
tư bản toàn cầu hóa, sự bóc lột giá trị thặng dư của chủ nghĩa tư bản đã
mang “tính quốc tế”, thay vì hình thức bóc lột như trước đây bằng những hình
thức mới, những quan hệ ràng buộc về kinh tế vẫn bảo đảm lợi nhuận siêu ngạch.
Vì thế, các hình thức phổ biến, như xuất khẩu tư bản, di chuyển lao động từ
nước này sang nước khác, việc bành trướng của các công ty xuyên quốc gia(6), bành
trướng về công nghệ, biến nợ nước ngoài thành tư bản đầu tư, các công ty xuyên
quốc gia đã kiếm được những khoản lợi nhuận kếch sù. Đây là một trong những
hình thức bóc lột của các công ty xuyên quốc gia đối với các nước vay nợ và là
hình thức mới trong giai đoạn hiện nay khiến việc sản xuất giá trị thặng dư
mang tính quốc tế, được tư bản hóa và xuất khẩu để quốc tế hóa tư bản với sự đa
dạng của các hình thức sản xuất ra nó. Như Couldry và Mejias đã khẳng định,
“chủ nghĩa thực dân dữ liệu” mở đường cho một giai đoạn mới của chủ nghĩa tư
bản(7), khiến đời sống con người không chỉ bị chủ nghĩa tư
bản chiếm dụng và trực tiếp khai thác lợi nhuận, mà còn bị chúng giám sát và
quản trị liên tục. Dù không dự đoán chính xác rằng liệu giai đoạn mới này sẽ
phát triển ra sao và có hình hài cuối cùng như thế nào, chúng ta vẫn có thể
“chẩn bệnh” cho trật tự xã hội mới này dựa trên cách mà nó đang hoạt động: bằng
sự khai thác lợi nhuận và bóc lột đời sống con người vô hạn.
Hai là, chủ
nghĩa tư bản hiện đại vẫn là một chế độ bất bình đẳng.
Bất bình đẳng trong chủ nghĩa tư bản bắt nguồn từ sự bất
bình đẳng trong chế độ sở hữu tư liệu sản xuất. Sự phân cực trong vấn đề tài
sản tự nó là biểu hiện của tình trạng bất bình đẳng xã hội ngày càng tăng ở mỗi
nước và trên phạm vi thế giới. Khoảng cách về thu nhập giữa các nước tư
bản phát triển và các nước đang phát triển năm 1960 là 30 lần thì hiện nay là
70 lần(8) và giá trị tài sản của các tỷ phú trên thế giới đã
tăng gấp đôi trong 10 năm qua. Theo đó, tài sản của 1% người giàu nhất cao hơn
74 lần so với 50% người nghèo nhất(9).
Dù đã thực hiện những “điều chỉnh” để thích ứng, song
chủ nghĩa tư bản ngày nay không thể xóa bỏ được tình trạng phân hóa giàu nghèo,
bất công trong xã hội, mà sự phân hóa còn tiếp tục gia tăng, đưa lại hệ quả xấu
là khoét sâu thêm khoảng cách giàu - nghèo, khiến các nước nghèo ngày càng
nghèo hơn, các nước giàu ngày càng giàu hơn. Chênh lệch về thu nhập, mức sống,
tài sản giữa người giàu và người nghèo trong thế giới tư bản rất lớn, xu hướng
ngày càng gia tăng(10).
Chẳng hạn, khi so sánh giữa tốc độ tăng trưởng kinh tế và
tỷ lệ sinh lời của đồng vốn, Piketty nhận thấy, từ năm 1914 đến năm 1973, tốc
độ tăng trưởng cao hơn tỷ lệ sinh lời của đồng vốn, nhờ vậy, đời sống vật chất
của người lao động tốt hơn. Tuy nhiên, trong 40 năm tính từ năm 1973, tỷ lệ
sinh lời của vốn đã tăng lên, vượt quá tốc độ tăng trưởng kinh tế đang ngày
càng chậm lại; mặt khác, tỷ lệ sinh lời của đồng vốn càng cao hơn tốc độ tăng
trưởng kinh tế thì bất bình đẳng càng gia tăng. Đây chính là đặc điểm tự nhiên
của chủ nghĩa tư bản, hậu quả là làm bất bình đẳng nghiêm trọng hơn(11).
Ngày nay, tại chính các nước tư bản chủ nghĩa phát triển
nhất, sự phân hóa giàu nghèo đã trở nên sâu sắc. Cụ thể, theo báo cáo của
Oxfam, từ năm 2020, nhóm 1% những người giàu nhất đang nắm giữ gần 2/3 số tài
sản mới của nhân loại, trị giá 42.000 tỷ USD, gần gấp đôi số tài sản của 99%
nhóm dân số còn lại(12). Trong đó, số tỷ phú tại Mỹ ngày càng nhiều và giá trị tài
sản của họ tăng khoảng 30% kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch COVID-19 và tăng
gần 90% trong thập niên qua. Trong khi đó, khoảng 30% lực lượng lao động
Mỹ kiếm được chưa đến 15 USD/giờ(14).
Trong đại dịch COVID-19, từ tháng 3 đến tháng 9-2020, mức
thuế tạm thời đối với 32 tập đoàn thu về số lợi nhuận cao nhất trong thời gian
đại dịch có thể lên tới 104 tỷ USD trong năm 2020(14), con số
đủ để chi trả cho trợ cấp thất nghiệp của tất cả người lao động và hỗ trợ tài
chính cho tất cả người già và trẻ em ở các nước thu nhập thấp và trung bình.
Bên cạnh đó, trong 2 năm đầu của đại dịch COVID-19, tài sản của 10 người giàu
nhất thế giới đã tăng gấp đôi từ 700 tỷ USD lên 1.500 tỷ USD; trong khi thu
nhập của 99% nhân loại giảm xuống và thế giới có thêm hơn 160 triệu người rơi
vào cảnh nghèo đói. Thực tế các con số này là minh chứng rõ nhất sự bất bình
đẳng tại Mỹ cũng như giữa các quốc gia trong những thập niên gần đây.
Sự bất bình đẳng còn thể hiện ở sự phân biệt đối xử giữa
các tầng lớp dân cư, đặc biệt là nạn phân biệt chủng tộc, mặc dù nạn phân biệt
chủng tộc đã được ngăn chặn một phần, nhưng điều đó không có nghĩa là nạn phân
biệt chủng tộc đã giảm.
Ở phạm vi toàn thế giới, sự bất bình đẳng còn được biểu
hiện trong mối quan hệ giữa trung tâm và ngoại vi, tức là mối quan hệ giữa các
nước phát triển và đang phát triển. Cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 làm
bộc lộ rõ hơn sự phân hóa xã hội ở các nước tư bản phát triển, giữa các nước tư
bản phát triển với các nước đang phát triển. Trong khi các nước tư bản tích lũy
sự giàu có thì các nước đang phát triển đang phải đương đầu với tình hình nghèo
đói, bệnh tật, dốt nát.
Như vậy, dù có điều chỉnh như thế nào thì bản chất của chủ
nghĩa tư bản vẫn không hề thay đổi, đúng như nhận định của Đảng ta về chủ nghĩa
tư bản “về bản chất vẫn là một chế độ áp bức, bóc lột và bất công”(15). Sự áp
bức, bất công đó thông qua sự thống trị của chủ nghĩa tư bản độc quyền, của chủ
nghĩa tư bản độc quyền nhà nước, không chỉ đóng khung trong từng quốc gia - dân
tộc, mà được quốc tế hóa hơn bao giờ hết.
Ba là, chủ
nghĩa tư bản ngày nay ngày càng bộc lộ bản chất cực đoan, hiếu chiến, tạo lập,
củng cố độc quyền cho các tập đoàn tư bản xuyên quốc gia.
Lịch sử cho thấy, chủ nghĩa tư bản vì mục tiêu lợi nhuận đã
sử dụng mọi thủ đoạn để tranh giành thị trường, thuộc địa và phạm vi ảnh hưởng,
kể cả chiến tranh xâm lược. Chủ nghĩa tư bản là thủ phạm của hai cuộc chiến
tranh thế giới và hàng trăm cuộc xung đột, chạy đua vũ trang trên thế giới
trong suốt hai thế kỷ qua.
Với toàn cầu hóa kinh tế, quá trình mở rộng thống trị của
tư bản tài chính vượt khỏi biên giới quốc gia, thông qua hoạt động xuất khẩu tư
bản, chiếm lĩnh thị trường. Để củng cố và mở rộng sự thống trị của tư bản tài
chính, các nước tư bản đã không ngừng tăng chi phí cho việc tăng cường sức mạnh
chính trị, quân sự. Sức mạnh kinh tế được hậu thuẫn bởi sức mạnh công nghệ,
quân sự, các nước tư bản phát triển ngày nay, đứng đầu là Mỹ đã luôn thực hiện
“quy tắc” của quốc gia này đối với phần còn lại của thế giới. Sử dụng vũ lực để
buộc các quốc gia phải lệ thuộc, đe dọa quyền tự quyết của các dân tộc, áp đặt
giá trị cường quốc kinh tế cho các nền kinh tế ngày càng trở nên phổ biến.
Việc quân sự hóa nền kinh tế, chạy đua vũ trang, hình thành
và bành trướng của các tổ hợp công nghiệp quân sự trong phạm vi thế giới của
quá trình toàn cầu hóa trong điều kiện thống trị của tư bản độc quyền là biểu
hiện của tính phi nhân đạo của chủ nghĩa tư bản. Do chạy theo mục tiêu lợi
nhuận độc quyền cao trong sản xuất quân sự đã đẩy các nước tăng cường sản xuất
quân sự, chạy đua vũ trang, do đó chi phí tài chính cho sản xuất vũ khí quân sự
ngày càng lớn. Theo báo cáo của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm
(SIPRI) công bố năm 2022, Mỹ dẫn đầu thị trường vũ khí thế giới với chi tiêu
quốc phòng đạt 877 tỷ USD, chiếm 39% trong tổng số chi tiêu trên toàn cầu.
Kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
thăm hỏi, chúc tết công nhân đang thi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường
sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội _Ảnh: TTXVN
Để đóng góp vào việc bổ sung lý luận về chủ nghĩa xã hội
cũng như công cuộc phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam trong thời kỳ mới,
cần lưu ý một số vấn đề:
Một là, trong
bối cảnh hiện nay, cần có quan điểm toàn diện, luận giải đầy đủ về bản chất,
đặc điểm, biểu hiện mới của chủ nghĩa tư bản, đánh giá hết khả năng co giãn của
cơ cấu kinh tế cũng như khả năng tự thích nghi, điều chỉnh của tư bản chủ
nghĩa. Vì thế, nghiên cứu chủ nghĩa tư bản ngày nay cần nghiên cứu khách quan,
toàn diện; tránh tuyệt đối hóa, chủ quan, duy ý chí trong đấu tranh tư tưởng mà
cần tiếp cận tổng hợp, đa chiều. Khi đánh giá chủ nghĩa tư bản ngày nay, cần
cân nhắc cả hai khía cạnh tích cực và tiêu cực; một mặt, củng cố niềm tin, khắc
phục sự lạc hậu trong nhận thức lý luận về chủ nghĩa tư bản; mặt khác, tiếp tục
luận giải rõ hơn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở
Việt Nam.
Nhận thức mới về bản chất và biểu hiện của chủ nghĩa tư bản
trong thời đại ngày nay là căn cứ lý luận khoa học quan trọng để củng cố niềm
tin, kiên định việc lựa chọn con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội đã được
khẳng định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011): Đi lên chủ nghĩa
xã hội là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản
Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử(17). Nhằm
xây dựng “một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người, chứ
không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người; sự phát
triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia
tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội. Nói bỏ qua chế độ tư bản
chủ nghĩa là bỏ qua chế độ áp bức, bất công, bóc lột tư bản chủ nghĩa; bỏ
qua những thói hư tật xấu, những thiết chế, thể chế chính trị không phù
hợp với chế độ xã hội chủ nghĩa, chứ không phải bỏ qua cả những thành tựu,
giá trị văn minh mà nhân loại đã đạt được trong thời kỳ phát triển chủ nghĩa tư
bản. Đương nhiên, việc kế thừa những thành tựu này phải có chọn lọc trên quan
điểm khoa học, phát triển”(18).
Hai là, chủ
nghĩa tư bản ngày nay vẫn là một chủ đề nghiên cứu quan trọng trong khi bối
cảnh thế giới ngày nay khác và đổi thay nhanh hơn so với những năm cuối thế kỷ
XIX, đầu thế kỷ XX. Trên thực tế, không thể phủ nhận chủ nghĩa tư bản đã điều
chỉnh, thích ứng, tận dụng được các thành tựu khoa học - công nghệ để tồn tại,
tiếp tục phát triển, có những yếu tố mới, đặc điểm mới. Do đó, cần có nghiên
cứu đầy đủ, khách quan, toàn diện để làm rõ bản chất, nội hàm, biểu hiện cũng
như tác động của những điều chỉnh đối với chủ nghĩa tư bản hiện đại cũng như xu
thế phát triển của nhân loại. Từ đó, góp phần cung cấp cơ sở khoa học, luận cứ
cho việc tiếp tục bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, đường lối đổi mới và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược và khát vọng dân
tộc theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ba là, trong
giai đoạn mới của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và toàn cầu hóa đời
sống thế giới, mở cửa hội nhập trở thành tất yếu, bên cạnh thời cơ, thuận lợi
thì không ít thách thức, nguy cơ cũng xuất hiện. Mặc dù hoà bình, hợp tác, phát
triển là xu hướng của thời đại, qua đó, tạo điều kiện để đất nước thu hút nguồn
lực bên ngoài cho phát triển kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa,
xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội, nhưng xu hướng cường
quyền, gây sức ép đối với các quốc gia, vẫn luôn hiện hữu. Đó là thách thức,
nguy cơ cần có sự nhận thức sâu sắc và tỉnh táo, tránh mơ hồ, mất cảnh giác, để
có chủ trương, biện pháp ngăn ngừa, đối phó chủ động, hữu hiệu. Các nước vừa và
nhỏ dù muốn hay không cũng phải nắm bắt xu thế trong quan hệ của các nước lớn
để hoạch định, điều chỉnh chính sách đối ngoại với phương châm vừa hợp tác, vừa
đấu tranh trên cơ sở giữ vững những vấn đề có tính nguyên tắc, chiến lược và
mềm dẻo, linh hoạt về sách lược để hội nhập hiệu quả trong xu hướng thế giới
nhiều đổi thay./.
PGS, TS TRẦN HOA PHƯỢNG
Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Nguồn: tapchicongsan.org.vn
------------------------
(1) C. Mác và Ph. Ăng-ghen: Toàn tập, Nxb.
Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, t. 4, tr. 603
(2) Xem: Nguyễn Viết
Thảo: “Chủ nghĩa tư bản toàn cầu trong tiến trình phát triển của nhân loại: Sự
ra đời, đặc điểm và những bản chất mâu thuẫn cố hữu”, Tạp chí Cộng sản,
số 1.021 (tháng 9-2023), tr. 101
(3) Xem: Lê Văn Sang: Hệ thống
điều tiết kinh tế của nhà nước tư bản độc quyền hiện đại, trong cuốn Chủ
nghĩa tư bản ngày nay, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội, 1991, tr. 72
(4) Xem: Trần Xuân Trường: Vận
mệnh lịch sử của chủ nghĩa tư bản, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004,
tr. 15
(5) C. Mác - Ph. Ăng-ghen: Toàn
tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, t. 23, tr. 872
(6) Hiện nay có khoảng 60.000 công ty
mẹ đa quốc gia và 500 nghìn công ty con. Các công ty xuyên quốc gia đang kiểm
soát 40% sản lượng công nghiệp, 60% ngoại thương, 80% kỹ thuật mới của thế giới
tư bản chủ nghĩa
(7) Xem: Nguyễn Hồng
Hải Đăng: “Chủ nghĩa thực dân dữ liệu: Dữ liệu đô hộ chúng ta thế nào?”, Tạp
chí Tia sáng, ngày 30-6-2021, https://tiasang.com.vn/dien-dan/chu-nghia-thuc-dan-du-lieu-du-lieu-do-ho-chung-ta-the-nao-28259/
(8) Nguyễn Khắc Thân: Tập bài
giảng về chủ nghĩa tư bản hiện đại, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà
Nội, 2002, tr. 141
(9) Xem: “Oxfam: Tài
sản của các tỷ phú Mỹ tăng khoảng 30% trong 3 năm qua”, Báo điện tử
Hànộimới, ngày 18-4-2023, https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1061717/oxfam-tai-san-cua-cac-ty-phu-my-tang-khoang-30-trong-3-nam-qua
(10) Xem: Nguyễn Viết
Thảo: “Chủ nghĩa tư bản toàn cầu trong tiến trình phát triển của nhân loại: Sự
ra đời, đặc điểm và những bản chất mâu thuẫn cố hữu”, Tlđd, tr.
102
(11) Xem: Philip Kotler: “Đối mặt tư
bản: Giải pháp thực tiễn cho một hệ thống kinh tế hỗn loạn”, Nxb. Trẻ, Hà Nội,
2017, tr. 44
(12) Xem: Anh Phương: “Tài sản của các
tỷ phú đang tăng 2,7 tỷ USD mỗi ngày”, Báo Sài Gòn giải phóng, ngày
16-1-2023, https://www.sggp.org.vn/tai-san-cua-cac-ty-phu-dang-tang-27-ty-usd-moi-ngay-post675925.html
(13) Xem: “Oxfam: Tài sản
của các tỷ phú Mỹ tăng khoảng 30% trong 3 năm qua”, Báo điện tử
Hànộimới, ngày 18-4-2023, Tlđd
(14) Xem: “Bất bình đẳng vẫn tồn tại
dai dẳng trên thế giới”, Báo điện tử vtv new, ngày
26-9-2022, https://vtv.vn/the-gioi/bat-binh-dang-van-ton-tai-dai-dang-tren-the-gioi-2022092611173068.htm
(15) Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011,
tr. 68
(17) Xem: “Mô hình, mục tiêu và các
phương hướng cơ bản được xác định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011)”, Tạp chí
Cộng sản điện tử, ngày 18-4-2011, https://www.tapchicongsan.org.vn/hoat-ong-cua-lanh-ao-ang-nha-nuoc/-/2018/1690/mo-hinh%2C-muc-tieu-va-cac-phuong-huong-co-ban-duoc-xac-dinh-trong-cuong-linh-xay-dung-dat-nuoc-trong-thoi-ky-qua-do-len-chu-nghia-xa-hoi-%28bo-sung%2C-phat-trien-nam-2011%29.aspx
(18) Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề
lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở
Việt Nam”, Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 16-5-2023, https://www.tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/mot-so-van-de-ly-luan-va-thuc-tien-ve-chu-nghia-xa-hoi-va-con-duong-di-len-chu-nghia-xa-hoi-o-viet-nam