Tư tưởng
của Người vẫn vẹn nguyên giá trị với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong
thời kỳ hội nhập và là “chìa khoá vàng” thúc đẩy và xây dựng văn hoá kinh
doanh.
Doanh
nhân Phạm Hồng Điệp chia sẻ, ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và nhận
thấy sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng nền tảng văn hoá và luôn đề
cao việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh.
- Dành nhiều thời gian nghiên cứu tư tưởng Hồ
Chí Minh, ông tâm đắc nhất điều gì trong tư tưởng của Người?
Ngày
13/10/1945, sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh
đã viết thư gửi giới Công Thương Việt Nam. Điều này cho thấy, Chủ tịch Hồ Chí
Minh rất coi trọng vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân và đề cao việc xây dựng
văn hoá doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh.
Với
các doanh nhân, Bác luôn căn dặn phải đoàn kết nội bộ, đoàn kết trên dưới, đoàn
kết giữa cán bộ công nhân và đồng bào địa phương; phải chăm lo đào tạo nguồn
nhân lực, phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh
thần của cán bộ công nhân viên... Bác cũng căn dặn các doanh nhân phải dân chủ,
công khai, xây dựng và phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể trong
doanh nghiệp.
Đoàn cán
bộ lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, lãnh đạo các trường chính
trị tỉnh, thành phố... tham quan, thực tế tại Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu
Kiền do Công ty CP Shinec làm chủ đầu tư.
Đối
với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bác đề cập đến bốn giá trị
cốt lõi. Đến nay, những giá trị này vẫn có ý nghĩa quan trọng trong thời đại
hội nhập kinh tế quốc tế.
Thứ
nhất, Bác căn dặn sản xuất phải “nhanh, nhiều, tốt, rẻ”, đòi hỏi mỗi doanh
nghiệp cần tập trung vào chất lượng sản phẩm và hiệu suất làm việc - yếu tố
quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong môi trường cạnh
tranh khốc liệt.
Thứ
hai, sự thực thà và tôn trọng người tiêu dùng. Tôi cho rằng, đây là nền tảng
xây dựng văn hoá kinh doanh, tạo dựng uy tín, và thương hiệu, giúp doanh nghiệp
tồn tại và phát triển.
Thứ
ba, Bác thường xuyên nhắc nhở đẩy mạnh phong trào thi đua trong các doanh
nghiệp, tổng kết những kinh nghiệm tốt, điển hình hay để nhân rộng.
Thứ
tư, Bác yêu cầu cần nhìn ra nước ngoài để học tập kinh nghiệm của các nước tiên
tiến trong quản lý sản xuất. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện
nay.
- Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh,
văn hoá kinh doanh thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp như thế nào, thưa
ông?
Tư
tưởng của Hồ Chí Minh về văn hoá kinh doanh là di sản quý giá với cộng đồng
doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam; trở thành “chìa khoá vàng” thúc đẩy và xây
dựng văn hoá kinh doanh lành mạnh.
Với
mỗi doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh không chỉ là yếu tố quyết định thành công
mà là nền tảng để xây dựng môi trường làm việc tích cực và phát triển bền vững.
Học tập và áp dụng những nguyên tắc, giá trị trong tư tưởng của Bác về văn hoá
kinh doanh giúp doanh nghiệp đạt nhiều thành công trong sản xuất kinh doanh,
qua đó góp phần vào sự phát triển thịnh vượng chung cuả đất nước.
- Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Văn hoá soi đường cho quốc
dân đi”. Tại Shinec, văn hoá kinh doanh đã soi đường cho hoạt động của doanh
nghiệp như thế nào, thưa ông?
Shinec
coi văn hoá doanh nghiệp là trục xuyên tâm để phát triển bền vững. Ngoài tuân
thủ các quy định pháp luật, chúng tôi đã xây dựng Nội quy lao động đặt ra các
quy tắc ứng xử chung; xác định nghĩa vụ, trách nhiệm của cán bộ nhân viên đảm
bảo tính trung thực và khách quan trong đạo đức nghề nghiệp của toàn thể cán
bộ, nhân viên Shinec. Từ văn hoá kinh doanh trung thực và có đạo đức, chúng tôi
đã xây dựng văn hoá doanh nghiệp của chính mình. Đặc biệt, luôn gắn với 4 yếu
tố cốt lõi theo tư tưởng Hồ Chí Minh mà tôi đã phân tích ở trên.
Qua
hơn 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, dù trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh
nào, Shinec cùng đều luôn lấy yếu tố đặt lợi ích của đối tác, bạn hàng lên hàng
đầu và lồng ghép với lợi ích của quốc gia, dân tộc. Do đó, ngay từ khi bắt tay
xây dựng khu công nghiệp đầu tiên tại Hải Phòng, chúng tôi đã muốn xây dựng nơi
đây thành khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu phát triển theo mô hình kinh tế
tuần hoàn, chủ động thực hiện phát triển bền vững... Không chỉ với Shinec,
chúng tôi còn lan toả tinh thần đạo đức văn hoá kinh doanh, văn hoá doanh
nghiệp tới hệ sinh thái các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp Shinec đang
đầu tư trong cả nước.
Nhờ
văn hoá kinh doanh lấy sự tử tế và trung thực làm hàng đầu, cùng văn hoá doanh
nghiệp lấy chữ tâm làm trục, Shinec đã giữ chân những nhân sự tài năng, góp
phần tạo nên sự phát triển lâu dài và ổn định cho công ty. Từ Shinec, tôi khẳng
định, văn hoá là hồn cốt của doanh nghiệp, làm nên giá trị thương hiệu cho
doanh nghiệp và giá trị sản phẩm của xã hội.
-
Trân trọng cảm ơn ông!
ĐỨC HẠNH
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn (04/07/2024, 03:30:00)