Các doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ những bất cập trong lĩnh vực vận tải, an toàn giao thông
Các doanh nghiệp vận tải đã kiến nghị với Đoàn giám sát về một số bất cập đang tồn tại hiện nay, có nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông.
Sáng 25/3, Đoàn
đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề thực hiện chính sách pháp
luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn từ năm 2009 đến 2023 tại
một số doanh nghiệp vận tải, đồng thời lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp
góp ý vào dự thảo Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Đồng chí Trần
Nhật Minh - đại biểu chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì. Cùng dự
có đại diện các ban và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân
tỉnh; lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải.
Đoàn trực tiếp
giám sát tại các doanh nghiệp vận tải Công ty cổ phần Vilaconic và Công ty TNHH
Văn Minh; nghe các đơn vị báo cáo kết quả hoạt động vận tải gắn với công tác
đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Về cơ bản các
doanh nghiệp đều đã quan tâm thực hiện việc chấp hành pháp luật về đảm bảo trật
tự an toàn giao thông, có bộ phận theo dõi an toàn, thường xuyên kiểm tra định
vị để kịp thời cảnh báo, nhắc nhở lái xe; phối hợp với Hiệp hội Vận tải đào tạo
định kỳ tập huấn nghiệp vụ an toàn giao thông, có bộ phận kiểm tra an toàn
trước khi đưa xe ra hoạt động. Từ đó, giảm thiểu lái xe vi phạm giao thông
đường bộ và giảm thiểu tai nạn.
Các doanh
nghiệp vận tải cũng đã kiến nghị với Đoàn giám sát về một số bất cập trong tồn
tại, có nguy cơ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông như: Hệ thống đường bộ
tại Nghệ An, nhất là một số tuyến quốc lộ mặt đường nhỏ hẹp, một số đoạn đã
xuống cấp như Quốc lộ 7 lên cửa khẩu Nậm Cắn.
Tuyến Quốc lộ
1A, đường N5 có quá nhiều đường dân sinh cắt ngang dẫn đến vận hành phương tiện
trên đường khó khăn, nguy hiểm; đường tránh thành phố Vinh nhiều đoạn không có
giải phân cách cứng; Quốc lộ 46 đoạn xuống cảng Cửa Lò, cảng Nghi Thiết nằm
trong khu dân cư, có nhiều vị trí giao cắt, tầm nhìn bị hạn chế.
Quy định về tải
trọng cho phép tham gia giao thông của xe ô tô vận tải hàng hóa mang biển kiểm
soát nước ngoài (xe Lào) còn bất cập; việc xử lý xe biển Lào vi phạm về tải
trọng của cơ quan chức năng chưa quyết liệt, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh
giữa đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe mang biển kiểm soát Việt Nam và
đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe mang biển kiểm soát Lào.
Mặc dù đã có
nghị định thư chung nhưng việc áp dụng Luật Giao thông đường bộ giữa các nước
ASEAN, đặc biệt là đối với xe đầu kéo còn có nhiều điểm khác nhau về hành
chính, gây ùn ứ hàng hoá tại một số cửa khẩu.
Về vận tải
khách, vẫn còn nhiều phương tiện vận tải khách bắt khách dọc đường, chở quá số
người quy định, phương tiện kỹ thuật an toàn không đảm bảo vẫn lưu thông trên
đường, xe dù bến cóc vẫn còn tồn tại… gây nên tình trạng cạnh tranh không lành
mạnh, mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Làm rõ những
nội dung của chuyên đề giám sát, đại diện đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận những
nỗ lực nghiêm túc thực hiện của các doanh nghiệp vận tải, nhờ đó tình hình trật
tự an toàn giao thông tại các đơn vị đã được đảm bảo, từ đó góp phần giúp doanh
nghiệp hoạt động ổn định.
Đối với các
kiến nghị, góp ý của doanh nghiệp về những bất cập liên quan đến công tác đảm
bảo trật tự an toàn giao thông cũng như dự án An toàn giao thông giao thông
đường bộ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp thu tổng hợp để báo cáo Quốc hội
và các bộ, ngành liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền.
Thanh Lê
Nguồn: Baonghean.vn