Tạo động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp: “Bệ đỡ” từ cải cách thể chế
Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã
hội tháng 10 vào 10 tháng đầu năm 2024 do Tổng cục Thống kê công bố sáng 6/11
cho thấy, cả nước có gần 14.200 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký
là hơn 153.500 tỷ đồng, tăng 26,5% về số doanh nghiệp và tăng 65,4% về vốn đăng
ký so với tháng 9/2024.
TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện
trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách.
Trao đổi với DĐDN, TS Nguyễn Quốc
Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách nhấn mạnh: doanh
nghiệp khó khăn sẽ có tác động nhất định đến các chỉ tiêu vĩ mô. Do vậy, duy
trì hỗ trợ nâng cao năng lực, mở rộng quy mô và phát triển doanh nghiệp là cần
thiết để hướng tới những kỳ vọng trong kỷ nguyên vươn mình với nền kinh tế tự
chủ và khu vực kinh tế tư nhân trong nước lớn mạnh.
- Hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp đã có dấu hiệu khởi sắc nhưng đến nay, tỷ lệ doanh nghiệp thành
lập mới trong năm bổ sung cho nền kinh tế trong năm 2025 vẫn thấp hơn so với
trung bình năm trong giai đoạn 2020 - 2023. Khó khăn của doanh nghiệp được nhận
diện thế nào, thưa ông?
Trong năm 2024 với rất nhiều khó
khăn song kinh tế tư nhân đã có sự phục hồi, tỷ lệ đóng góp của khu vực này vào
ngân sách nhà nước đã tăng lên đáng kể trong bối cảnh tỷ trọng đóng góp của khu
vực FDI và khu vực kinh tế nhà nước có giảm đôi chút. Điều này mang đến hy vọng
về sự hứng khởi, tự tin hơn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong nước.
Tuy vậy, “sức khoẻ” doanh nghiệp
phục hồi chưa bền vững thể hiện ở việc tỷ lệ doanh nghiệp ngừng, rút lui vẫn
tăng trong khi tỷ lệ thành lập mới chưa đột phá như giai đoạn trước dịch
COVID-19, phản ánh những khó khăn chung của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp
SME.
Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã
hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thống kê, bình quân một
tháng cả nước có hơn 20,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt
động.
Đó là, môi trường kinh doanh còn
tiềm ẩn rủi ro, những rào cản về điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính có
xu hướng tăng do động lực cải cách từ các bộ, ngành đang suy yếu, không nhiều
nỗ lực hay sáng kiến cải cách từ địa phương nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển
doanh nghiệp. Trong đó, các cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý cho mô
hình sản xuất kinh doanh mới chậm được ban hành có thể khiến doanh nghiệp chưa
nắm bắt kịp thời các cơ hội đầu tư. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý, niềm tin
kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong khi đó, bối cảnh kinh tế toàn
cầu vẫn phức tạp, phân mảnh của địa chính trị thế giới có thể kéo theo xu thế
thương mại không bền vững có thể làm suy giảm năng lực cạnh tranh của những nền
kinh tế mới nổi, trong đó có kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam.
Những rủi ro khác có thể kể đến là
biến đổi khí hậu làm tăng ác chi phí đẩy trong thương mại và xuất nhập khẩu
hàng hoá; sự thay đổi chính sách tiền tệ và tài chính của các nền kinh tế thế
giới… Những thách thức trên đã tạo áp lực lớn khiến doanh nghiệp trở
nên nhạy cảm hơn trước các biến động, dần suy giảm khả năng tự
cường và phục hồi.
10 t2
- Liên quan đến động lực từ cải cách
thể chế như ông vừa đề cập, năm 2024 ghi nhận số lượng dự án luật được xây dựng
mới tăng hơn 3 lần so với năm trước. Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội đang xem xét,
sửa đổi nhiều quy định liên quan đến kinh tế, đầu tư, tài chính… Ông kỳ vọng gì
từ động lực tăng trưởng này cho doanh nghiệp trong năm 2025?
Cải cách thể chế là điều kiện tiên
quyết nhằm khơi thông “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, thúc đẩy môi trường đầu tư
kinh doanh. Với nhiều luật quan trọng được xây dựng và có hiệu lực từ nửa cuối
năm 2024 và năm 2025, thể chế cho sự phát triển của nền kinh tế và doanh nghiệp
sẽ thông thoáng và cởi mở hơn.
Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng
văn bản hướng dẫn thực thi cần tiếp tục rà soát, loại bỏ các thủ tục, điều kiện
kinh doanh chưa tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư theo chuẩn mực quốc tế,
gây khó khăn phiền hà và làm tăng chi phí tuân thủ chính sách pháp luật của
doanh nghiệp. Đồng thời, trước khi ban hành quy phạm pháp luật cần có sự tham
vấn rộng rãi các đối tượng chịu tác động cũng như đánh giá toàn diện, thực
chất, dựa trên cơ sở khoa học và minh chứng thuyết phục để đảm bảo tính khả thi
của văn bản cũng như tạo động lực tăng trưởng, củng cố niềm tin kinh doanh
trong cộng đồng doanh nghiệp.
Ngoài ra, trong thời gian tới, nền
kinh tế có nhiều chuyển đổi thích ứng với xu thế mới của toàn cầu. Để pháp luật
theo kịp sự thay đổi trên, ngoài việc sửa đổi, hoàn thiện các dự án Luật, Quốc
hội và Chính phủ nên đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chủ trương xây dựng cơ chế
thí điểm thử nghiệm (sandbox) cho các mô hình kinh tế mới, tạo hành lang pháp
lý cho hoạt động của doanh nghiệp và các thành phần kinh tế. Trên cơ sở đó điều
chỉnh chính sách cho phù hợp, vừa đảm bảo sự ổn định và phát triển chung của
nền kinh tế vừa hài hoà lợi ích của các bên liên quan.
- Những chính sách hỗ trợ
của doanh nghiệp trong năm 2025, theo ông cần thực hiện như thế nào để đúng đối
tượng và trúng mục đích?
Trong những năm vừa qua, Chính phủ
có nhiều cơ chế, chính sách tạo thuận lợi thông thoáng cho các hoạt động khởi
sự, đăng ký kinh doanh mới. Tuy vậy, trong giai đoạn tới cần đẩy mạnh hỗ trợ
nâng cao năng lực giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô, từ doanh nghiệp nhỏ phát
triển lên doanh nghiệp trung bình, doanh nghiệp vừa và lớn. Có như vậy mới đạt
được kỳ vọng cho kỷ nguyên vươn mình với nền kinh tế tự chủ và khu vực kinh tế
tư nhân trong nước lớn mạnh.
Để hiện thực hoá mục tiêu trên, cần
thúc đẩy thị trường sản xuất trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thông
qua việc khai thác hiệu quả hơn các FTA, nâng cao năng lực phòng vệ thương mại;
tận dụng tối đa lực đẩy từ cầu bên ngoài để thúc đẩy doanh nghiệp trong nước
tham gia xuất khẩu với giá trị cao hơn, tham gia nhiều hơn vào chuỗi sản xuất
của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài…
- Trân trọng cảm ơn ông!
Hạnh Lê
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn