Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
giao nhiệm vụ cho các đơn vị thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long
Thành _Ảnh: TTXVN
I
Năm 2024, tình hình thế giới tiếp
tục diễn biến nhanh, phức tạp, nhiều vấn đề chưa có tiền lệ, vượt dự báo; cạnh
tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt; xung đột quân sự leo thang ở nhiều
nơi; tình hình chính trị bất ổn tại một số quốc gia; kinh tế, thương mại, đầu
tư toàn cầu phục hồi chậm, không đồng đều, thiếu vững chắc; các vấn đề an ninh
phi truyền thống, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, lương thực, an ninh mạng
ngày càng nghiêm trọng. Ở trong nước, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức
đan xen, nhưng khó khăn thách thức nhiều hơn; nền kinh tế tiếp tục chịu “ảnh hưởng
kép” từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại kéo
dài nhiều năm; trong khi thiên tai, bão lũ gây thiệt hại lớn cho sản xuất, kinh
doanh và đời sống của nhân dân.
Trong bối cảnh đó, với tinh thần
nỗ lực vượt bậc “biến nguy thành cơ”, “thay đổi trạng thái, xoay
chuyển tình thế”; với phương châm “kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp
thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”;
ngay từ những ngày đầu năm 2024, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các
cấp, các ngành, các địa phương tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội
XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí
thư, Quốc hội; chủ động, linh hoạt, bám sát thực tiễn, thực hiện đồng bộ, hiệu
quả, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực;
trong đó ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô,
kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tập trung tháo gỡ
những vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, pháp luật; đẩy nhanh tiến độ các dự án
hạ tầng trọng điểm; chú trọng các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, phòng chống
thiên tai, bảo vệ môi trường; tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,
lãng phí; củng cố quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập quốc tế;
đồng thời nắm chắc tình hình, phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả trước những
biến động từ bên ngoài.
Nhờ sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn,
hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh
nghiệp dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị,
Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, tình hình KTXH nước ta tiếp tục
phục hồi tích cực, với xu hướng tốt hơn qua từng tháng, từng quý, tính chung cả
năm 2024 đạt và vượt toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có những kết quả nổi
bật trên nhiều lĩnh vực, được nhân dân cả nước và cộng đồng quốc tế đánh giá
cao.
Việt Nam tiếp tục là điểm sáng
về tăng trưởng và thuộc nhóm nước tăng trưởng cao trong khu vực
và trên thế giới. Tăng trưởng GDP cả năm ước đạt khoảng 7%;
quy mô kinh tế đạt khoảng 470 tỷ USD; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích
cực; tỷ trọng khu vực nông nghiệp còn khoảng 11%. Chất lượng tăng trưởng được cải
thiện; tăng năng suất lao động ước đạt 5,7%, vượt mục tiêu đề ra; chỉ số tự do
kinh tế tăng 13 bậc, lên vị trí 59/176 quốc gia, vùng
lãnh thổ(1).
Việt Nam được đánh giá cao về
kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô trong bối cảnh thế giới biến
động mạnh, nhiều khó khăn. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm
2024 tăng khoảng 3,6%, trong khi vẫn thực hiện tăng lương, tăng giá một số mặt
hàng do Nhà nước quản lý. Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; tổng
kim ngạch xuất nhập khẩu ghi nhận kỷ lục, cùng với kỷ lục xuất khẩu nông sản
trên 62 tỷ USD; thặng dư thương mại ước đạt khoảng 24 tỷ USD, góp
phần cải thiện cán cân thanh toán quốc tế. Nhờ nền kinh tế phục hồi tích cực và
tăng cường, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN)
vượt trên 19% dự toán (khoảng 320 nghìn tỷ đồng), góp phần bổ sung nguồn lực
cho đầu tư phát triển; nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài quốc
gia và bội chi NSNN thấp hơn giới hạn quy định(2).
Việt Nam tiếp tục là điểm
đến an toàn, hấp dẫn của các doanh nghiệp, đối tác, nhà đầu tư
quốc tế; thuộc nhóm 15 nước đang phát triển thu hút vốn đầu tư nước
ngoài lớn nhất thế giới, đạt khoảng 40 tỷ USD, trong đó vốn FDI thực
hiện khoảng 25 tỷ USD; là một trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại
lớn nhất thế giới với 17 FTA, trở thành một mắt xích quan trọng
trong các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Việt Nam đang trong quá trình
chuyển đổi mạnh mẽ sang nền kinh tế số, kinh tế xanh, công nghệ cao, thân thiện
với môi trường; đặc biệt đã xác lập được vị thế quan trọng trong chuỗi công
nghiệp bán dẫn toàn cầu, thu hút được nhiều tập đoàn công nghệ lớn. Giá
trị thương hiệu quốc gia năm 2024 đạt 507 tỷ USD, xếp thứ 32/193, tăng
1 bậc so với năm 2023.
Các đột phá chiến lược được tập
trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đạt nhiều kết quả rõ nét. Tập
trung rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật; Quốc hội đã thông qua nhiều luật,
nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cho phát triển trên các
lĩnh vực(3). Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược được
đẩy mạnh toàn diện; đã đưa vào khai thác trên 2.000 km đường bộ cao tốc;
hoàn thành Dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Bình - Hưng Yên trong thời gian
ngắn kỷ lục 6 tháng; tập trung chuẩn bị, khẩn trương triển khai các dự
án đường sắt quốc gia. Phát triển nguồn nhân lực chuyển biến tích cực; khoa học
- công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp được thúc đẩy mạnh mẽ. Chỉ
số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2024 xếp hạng 44/132 quốc gia, vùng lãnh thổ,
tăng 2 bậc so với năm 2023. Công tác quy hoạch được đẩy mạnh; đã phê duyệt,
triển khai thực hiện toàn bộ 111 quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch
cấp tỉnh và quy hoạch quốc gia; đồng thời tập trung xử lý các dự án tồn đọng,
kém hiệu quả, kéo dài(4); góp phần khơi thông nguồn lực, chống lãng
phí, tạo không gian, động lực mới cho phát triển.
Phát triển văn hóa, xã hội được
chú trọng; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống người dân tiếp tục được cải
thiện. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn khoảng 1,9%; thu nhập
bình quân người lao động tăng khoảng 7,4%; chỉ số hạnh phúc tăng 11 bậc, xếp
thứ 54/143(5); chỉ số phát triển bền vững (SDGs) xếp thứ 54/166
quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 1 bậc so với năm 2023(6). Kịp thời
khắc phục hậu quả và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với những
hình ảnh, nghĩa cử cao đẹp, xúc động, ấm áp “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”
trên mọi miền đất nước.
Công tác cải cách hành chính,
phòng, chống tham nhũng tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh. Tập
trung đơn giản hoá, cắt giảm thủ tục hành chính; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền;
thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo; nâng cao hiệu quả
xử lý tham nhũng, tiêu cực, không để ảnh hưởng đến phát triển KTXH, góp phần củng
cố, tăng cường niềm tin trong nhân dân.
Độc lập, chủ quyền quốc gia được
giữ vững; tiềm lực quốc phòng, an ninh được tăng cường; đối
ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; uy tín, vị thế đất nước tiếp tục được
nâng cao. Thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với
thế trận lòng dân được tăng cường, củng cố vững chắc; công nghiệp quốc phòng đạt
nhiều kết quả tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ
vững. Hợp tác quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh, nâng cấp(7), ngoại
giao kinh tế được chú trọng; tạo lập được cục diện đối ngoại thuận lợi; góp phần
giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển.
Bốc, xếp hàng hóa xuất khẩu ở Tân Cảng Cát Lái thuộc Tân
Cảng Sài Gòn _Nguồn: nhiepanhdoisong.vn
II
Vui mừng, phấn khởi trước những
thành tựu, kết quả nổi bật đạt được trong năm 2024, nhưng chúng ta cũng thẳng
thắn nhìn nhận còn những hạn chế, bất cập, khó khăn, thách thức cần
được tiếp tục tập trung xử lý, giải quyết, hóa giải một cách kịp thời, hiệu quả
trong thời gian tới. Trong đó, ổn định kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro, sức ép
điều hành về tỷ giá, lãi suất, lạm phát còn lớn, nhất là trước những tác động bất
lợi từ bên ngoài. Tình hình sản xuất, kinh doanh một số lĩnh vực còn khó khăn;
sức mua thị trường phục hồi chậm, chưa rõ nét. Việc triển khai một số dự án kết
cấu hạ tầng còn vướng mắc; giải ngân vốn đầu tư công chưa đáp ứng yêu cầu.
Thể chế, pháp luật vẫn là “điểm
nghẽn của điểm nghẽn”; tư duy xây dựng pháp luật còn nặng về quản lý hơn là
kiến tạo phát triển; quy trình, thủ tục có điểm còn bất cập. Một số quy định
pháp luật, cơ chế, chính sách còn chậm được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với
yêu cầu thực tiễn. Phân cấp, phân quyền còn vướng mắc, vẫn còn nhiều công
việc cụ thể ở cấp trung ương; thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh có lĩnh
vực còn rườm rà, ách tắc. Lãng phí vẫn còn trong nhiều ngành, lĩnh vực,
gây nhiều hệ lụy, làm suy giảm nguồn lực, tăng gánh nặng chi phí, tạo rào cản,
bỏ lỡ thời cơ cho phát triển của đất nước.
Phát triển nguồn nhân lực, nhất
là nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, chưa góp phần tạo đột
phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Khoảng
cách phát triển giữa các vùng, miền, tầng lớp nhân dân chưa được cải thiện nhiều;
đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn. Việc giải quyết các vấn đề ô
nhiễm môi trường nghiêm trọng, ùn tắc giao thông, ngập úng tại các thành phố lớn
còn chậm. Biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, sạt lở, ngập lụt, sụt lún, khô hạn
biến động khó lường, gây hậu quả nặng nề. Tình hình tội phạm công nghệ
cao, lừa đảo qua mạng và công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở một số địa bàn diễn
biến phức tạp...
Những hạn chế, bất cập, khó khăn,
thách thức nêu trên có những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nguyên
nhân khách quan chủ yếu là do tình hình thế giới phức tạp, khó lường, nhiều
khó khăn, thách thức; hậu quả của đại dịch COVID-19 tiếp tục có những ảnh hưởng
tiêu cực; trong khi đó thiên tai, bão lũ, nhất là bão số 3 (Yagi) gây hậu quả nặng
nề. Nguyên nhân chủ quan là do kỷ luật, kỷ cương có lúc, có nơi chưa
nghiêm; phân cấp, phân quyền ở một số lĩnh vực còn vướng mắc; một bộ phận cán bộ
né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm; việc nắm bắt tình hình, tham mưu, phản ứng
chính sách một số trường hợp chưa kịp thời, hiệu quả, chưa tận dụng hết
các cơ hội phát triển; tinh thần nỗ lực vượt khó, tự lực, tự cường của một số
cơ quan, đơn vị và một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao…
Trên cơ sở phân tích, đánh giá
tình hình các lĩnh vực và từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, chúng
ta có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm quý, sâu sắc, góp phần bổ sung,
hoàn thiện về tư duy, phương pháp luận, định hướng chính sách và tổ chức
thực hiện trong thời gian tới.
Thứ nhất, sức mạnh đại
đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng là sức mạnh vô địch, là yếu tố
nền tảng căn bản cho phát triển bền vững, là điểm tựa để vượt qua mọi khó
khăn; cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực đổi mới vươn lên của toàn
dân tộc; luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc và lợi ích của nhân dân
lên trên hết, trước hết.
Thứ hai, phải có tư
duy phát triển đột phá, tầm nhìn chiến lược, nhìn xa, trông rộng, nghĩ
sâu, làm lớn; làm việc nào dứt việc đó; coi trọng thời gian, trí tuệ, sự sáng
tạo, quyết đoán, đúng thời điểm. Tập trung nắm chắc tình hình, phản ứng
chính sách linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; chủ động, linh hoạt, sáng tạo
trong thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Thứ ba, phải tập
trung khơi thông, huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực;
lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định và ngoại lực là quan trọng,
cần thiết, đột phá; phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, trí tuệ, bản
lĩnh con người Việt Nam.
Thứ tư, phải đặc biệt
chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của
nhân dân; lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là nguồn lực,
động lực quan trọng nhất cho sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã
hội, bảo vệ môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, “không
để ai bị bỏ lại phía sau”.
Thứ năm, phải tăng cường
kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực
và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; quyết liệt cải cách thủ
tục hành chính; kiên quyết, kiên trì xóa bỏ cơ chế “xin - cho”; đẩy mạnh đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần củng cố niềm tin
trong nhân dân và toàn xã hội.
Xây dựng Dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Bình - Hưng
Yên _Nguồn: nhiepanhdoisong.vn
III
Thời gian tới, dự báo tình hình
thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới phục
hồi chậm, rủi ro gia tăng; xu hướng phân tách, phân cực ngày càng rõ nét. Trong
nước, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi,
các chủ trương, cơ chế, chính sách mới đang tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực;
nhưng khó khăn, thách thức còn rất lớn, nhất là từ những yếu tố bất lợi bên
ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại kéo dài; các yếu tố an ninh phi truyền
thống, thiên tai, biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, già hoá dân số tác động,
ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng; trong khi nước ta là nước đang phát triển, nền
kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi, quy mô còn khiêm tốn, độ mở cao, sức
chống chịu và khả năng cạnh tranh còn hạn chế.
Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng, là năm tăng tốc, bứt phá để về đích để thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát
triển KTXH 5 năm 2021 - 2025, là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại
của đất nước - kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng, 50 năm giải phóng miền Nam, thống
nhất đất nước, 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 80 năm thành lập Nước và
là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần
thứ XIV, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn
minh, thịnh vượng của dân tộc, như đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã định hướng. Để
thực hiện thành công mục tiêu chiến lược phấn đấu đến năm 2030 là
nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến năm
2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao; ngay từ năm 2025 chúng ta phải
nỗ lực tối đa, tạo những yếu tố đột phá thu hút đầu tư, thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất,
kinh doanh, phấn đấu đạt mức tăng trưởng ít nhất 8% hoặc phấn đấu cao hơn trong
điều kiện thuận lợi; trên cơ sở đó tạo nền tảng vững chắc để đạt tốc độ tăng
trưởng hai con số từ năm 2026.
Đất nước trong những thời điểm lịch
sử cần những quyết sách mang tính lịch sử. Việc thực hiện các mục tiêu chiến lược
kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập Nước trên đây là sứ mệnh đầy
thử thách, nhưng cũng rất vẻ vang của các thế hệ chúng ta hôm nay và mai sau,
là điểm kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai, là điều kiện tiên quyết để đưa
đất nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, vươn lên trở thành nước phát triển.
Chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được với tư duy đổi mới, quyết tâm cao, nỗ
lực lớn, hành động quyết liệt, giải pháp đột phá, cách làm hiệu quả, tổ chức thực
hiện kịp thời, linh hoạt, hiệu quả. Tập trung hiện thực hoá những tiềm năng
khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước, từng cấp,
từng ngành, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, từng người dân Việt Nam cần phát
huy cao độ tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, “dám nghĩ, dám làm, dám
đột phá vì lợi ích chung”; “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện;
đã làm, đã thực hiện là phải có hiệu quả, cân đong, đo đếm được”; quán triệt
và thực hiện hiệu quả phương châm “Đảng chỉ đạo, Chính phủ thống nhất,
Quốc hội đồng tình, nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi, thì chỉ
bàn làm, không bàn lùi, làm việc nào ra việc đấy, làm việc
nào dứt việc đó”.
Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, các
nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính
phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện rõ các nhiệm vụ, giải pháp
trên tất cả các lĩnh vực và cần được các cấp, các ngành, các địa phương triển
khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả với tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách
nhiệm, rõ thời hạn, rõ kết quả”; trong đó tập trung vào một số nội dung trọng
tâm sau:
1. Tiếp tục tập trung hoàn
thiện thể chế, pháp luật để thực sự là “đột phá của đột phá”, tạo
động lực phát triển đất nước với tinh thần “chính sách thông thoáng, hạ
tầng thông suốt, quản trị thông minh”. Đặc biệt chú trọng tư duy đổi mới,
kiến tạo phát triển, tạo ra không gian phát triển mới. Đổi mới, số hoá, công
khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả của các loại thị trường; thực hiện đồng bộ
các giải pháp để phục hồi, phát triển lành mạnh thị trường bất động sản và sớm nâng
hạng thị trường chứng khoán. Quyết liệt sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng “tinh
- gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” gắn
với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức theo tinh thần
Nghị quyết số 18-NQ/TW; có chính sách cụ thể, tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức
dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tiếp tục đẩy mạnh
cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, thực hiện
Đề án 06; thực hiện hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh, bảo đảm khả năng cạnh tranh khu vực, quốc tế.
2. Tiếp tục ưu tiên thúc đẩy mạnh
mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm
các cân đối lớn của nền kinh tế. Nâng cao năng lực phân tích, dự báo; điều hành
chủ động, kịp thời, linh hoạt, hài hoà, hiệu quả các chính sách tài khoá, tiền
tệ để khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là trong
nhân dân. Tập trung làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, nhất là các
giải pháp kích cầu đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; đồng thời tạo đột phá
thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, nhất là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh,
phát triển các ngành, lĩnh vực mới nổi như chíp bán dẫn, dữ liệu lớn (big
data), trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây...
3. Tập trung phát triển hệ thống
kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại; đẩy nhanh các dự án trọng điểm; kết
nối hệ thống đường bộ cao tốc với sân bay, cảng biển; khẩn trương triển khai đường
sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị; phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành 3.000 km
đường bộ cao tốc và trên 1.000 km đường bộ ven biển. Phát triển mạnh hạ tầng số,
hạ tầng đô thị, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, thể dục thể thao…; nghiên cứu,
khai thác hiệu quả không gian ngầm, không gian biển, không gian vũ trụ.
4. Đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng
theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao năng suất, chất
lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh. Phát triển mạnh các ngành, lĩnh vực nông
nghiệp, công nghiệp, dịch vụ có tiềm năng, lợi thế, ứng dụng công nghệ cao,
theo hướng xanh hoá, hiệu quả, bền vững; giảm chi phí logistics; đánh thức tiềm
năng, phát triển mạnh các loại hình du lịch. Nâng cao hiệu quả hoạt động của
các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; xây dựng chính sách khuyến khích phát triển
mạnh mẽ doanh nghiệp tư nhân; đẩy mạnh thu hút có chọn lọc đầu tư nước
ngoài; tham gia sâu rộng hơn vào các chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu.
5. Xác định rõ và có cơ chế,
chính sách, giải pháp đột phá cả ở tầm chiến lược và sách lược để nguồn nhân lực
chất lượng cao, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đối số thực sự
là quốc sách hàng đầu theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW, tạo sự bứt phá,
bay cao, vươn xa trong nỗ lực “bắt kịp, tiến cùng, tăng tốc, bứt
phá và vượt lên”, đưa đất nước vào quỹ đạo phát triển nhanh và bền vững.
Tập trung rà soát, có cơ chế, chính sách đột phá nâng cao chất lượng giáo dục,
đào tạo, thúc đẩy tăng năng suất lao động. Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc
gia, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo động lực, truyền cảm hứng
cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người Việt Nam ở trong nước và nước
ngoài, đặc biệt là cho thế hệ trẻ Việt Nam xung kích đi đầu, vươn lên
mạnh mẽ.
6. Chú trọng phát triển văn hóa
hài hòa với kinh tế, xã hội; xây dựng cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp
văn hoá, công nghiệp giải trí; xây dựng hệ giá trị con người Việt Nam phát triển
toàn diện; thực hiện tốt các chính sách người có công, bảo trợ xã hội, bảo
đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; chú trọng các chính sách dân tộc, tôn
giáo, phát huy tinh thần “đạo pháp và dân tộc”, sống “tốt đời, đẹp đạo”.
Triển khai hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông
thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số,
miền núi, phát triển văn hóa và phòng, chống ma tuý. Đẩy mạnh phong trào thi
đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”;
phấn đấu sớm hoàn thành trên 100 nghìn căn nhà ở xã hội.
7. Đẩy mạnh phòng, chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, khắc phục những sơ hở,
bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật. Tăng cường công khai, minh bạch,
trách nhiệm giải trình; kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức
vụ, quyền hạn. Tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi nghiêm
các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
8. Tiếp tục củng cố, tăng cường
quốc phòng, an ninh; giữ vững độc lập, chủ quyền, lợi ích quốc gia; đẩy mạnh
phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh lưỡng dụng; bảo đảm an
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Tăng cường các giải pháp kiềm chế tội
phạm, phấn đấu kéo giảm 5% số vụ phạm tội về trật tự xã hội; bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông; chú trọng nâng cao hiệu quả phòng, chống cháy, nổ.
9. Nâng cao hiệu quả công tác đối
ngoại, hội nhập quốc tế; tiếp tục đưa quan hệ với các đối tác ngày càng đi vào
chiều sâu, thực chất, hiệu quả, đan xen lợi ích. Nâng cao chất lượng tham
mưu, dự báo chiến lược, chủ động ứng phó, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, từ khi
chưa lâm nguy. Thúc đẩy mạnh mẽ công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn
hóa, giao lưu nhân dân phục vụ phát triển đất nước.
10. Đẩy mạnh công tác thông tin
truyền thông, nhất là truyền thông chính sách; tăng cường tuyên truyền, cổ
vũ, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương người tốt, việc tốt.
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo, dân vận, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân, góp phần tạo
đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu hoàn thành
toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH đề ra.
***
Nhiệm vụ đặt ra cho năm 2025 và
thời gian tới là rất nặng nề. Phát huy những thành tựu đạt được sau gần 40
năm đổi mới; với tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, ý thức trách
nhiệm cao, ý chí tự lực, tự cường của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng
doanh nghiệp dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, đất nước
ta nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu thực hiện
thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2025, góp phần hoàn
thành cao nhất kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021 - 2025. Chúng ta tin tưởng
chắc chắn rằng, trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam đã được thử thách qua lịch sử hào
hùng đấu tranh dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc ta sẽ tiếp tục
tỏa sáng để đưa đất nước ta vươn lên tầm cao mới, đạt được những thành tựu
to lớn hơn nữa trong kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh,
thịnh vượng của dân tộc, đưa đất nước ta sánh vai với các cường quốc năm châu,
như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong muốn./.
Phạm Minh Chính
Ủy viên Bộ Chính trị,
Thủ tướng Chính phủ
Nguồn:
tapchicongsan.org.vn
----------------------------
(1) Theo xếp hạng Quỹ di sản (Heritage
Foundation)
(2) Trong đó, dư nợ công khoảng 36-37% GDP, dư nợ Chính
phủ khoảng 33-34% GDP
(3) Năm 2024, Quốc hội đã thông qua 31 luật, 67 nghị quyết, chiếm
hơn 40% tổng số luật, nghị quyết đã thông qua từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay;
riêng Kỳ họp thứ 8 thông qua 18 luật và 21 nghị quyết
(4) Trong đó có các dự án nhiệt điện Thái Bình 2, Vân Phong 1, Sông Hậu 1, Khí
hóa lỏng Cái Mép - Thị Vải; chuỗi dự án điện khí điện Lô B - Ô Môn; các nhà máy
đạm, nhà máy thép Việt - Trung…
(5) Theo báo cáo của Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của
Liên hợp quốc (UN)
(6) Theo Báo cáo của Liên hợp quốc (UN)
(7) Trong năm 2024 đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
với Úc, Pháp, Malaysia; Đối tác toàn diện với Mông Cổ, UAE, Đối tác chiến lược
với Braxin; ký kết nhiều cam kết, thỏa thuận quốc tế trên tất cả các kênh Đảng,
Nhà nước và nhân dân, các cấp, các lĩnh vực