Để ứng phó với những rào cản từ các cuộc phòng vệ thương mại từ thị trường xuất khẩu, chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần chủ động phòng vệ từ sớm, từ xa…
Để ứng phó với những rào cản, thách thứ từ các cuộc phòng vệ
từ thị trường xuất khẩu, giới chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần chủ động
phòng vệ từ sớm, từ xa. Ảnh minh hoạ
Thông tin chia sẻ từ ông Trịnh Anh Tuấn, Cục trưởng Cục
Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2024, số lượng các vụ việc
điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam gia tăng đáng kể với
tổng cộng 28 vụ việc. Riêng Hoa Kỳ chiếm gần 50% tổng số vụ việc đã khởi xướng
điều tra.
Các cuộc điều tra phòng vệ thương mại không chỉ gia tăng về
số lượng mà còn trở nên phức tạp hơn khi nhiều quốc gia điều tra các nội dung mới
chưa từng có tiền lệ. Như, điều tra kép cùng một sản phẩm; phạm vi sản phẩm bị
điều tra ngày càng đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao đến kim ngạch
xuất khẩu thấp.
Cùng với đó, trong năm 2025, tình hình thế giới tiếp tục có
nhiều biến động nhanh và khó lường, sẽ tạo dựng một bối cảnh mới cho phòng vệ
thương mại toàn cầu. Do vậy, theo ông Tuấn, các quốc gia sẽ có xu hướng áp dụng
các biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng nhiều, cùng với đó, mức độ phức tạp
và quy mô của các vụ việc cũng tăng lên. Và một số xu hướng điều tra có thể kể
tới như: Các nước áp dụng các quy định pháp luật mới nhằm tăng mức thuế có thể
áp dụng, thông qua việc sử dụng các quy định về nền kinh tế phi thị trường,
tình hình thị trường đặc biệt; yêu cầu, đòi hỏi khắt khe hơn về thủ tục khi
tham gia các vụ việc phòng vệ thương mại..
Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho biết, mặc dù đối diện với nhiều
thách thức và các vụ việc phòng vệ thương mại, song trong thời gian qua, Bộ
Công Thương đã đẩy mạnh công tác phòng vệ từ sớm, từ xa. Hiện tại, Cục phòng vệ
thương mại đang theo dõi biến động của hơn 300 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam
sang các thị trường có tần suất điều tra phòng vệ thương mại lớn. Cùng với việc
tăng cường cảnh báo sớm, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt biện pháp quyết
liệt khác nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam.
“Nhờ đó, đã hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu xử lý và chấm dứt
gần 50% số vụ việc phòng vệ thương mại do nước ngoài khởi xướng và nhiều vụ việc
trong năm 2024 đạt được kết quả tích cực”, ông Tuấn chia sẻ.
Chia sẻ với báo chí về những cảnh báo sớm trước nguy cơ bị
điều tra phòng vệ thương mại, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế
biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam cho rằng, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của
xuất khẩu thủy sản Việt Nam, chiếm gần 20% kim ngạch xuất khẩu cả ngành, đặc biệt
là mặt hàng tôm và cá tra.
Tuy nhiên trong hơn 20 năm qua, các doanh nghiệp xuất khẩu
tôm và cá tra Việt Nam phải luôn đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá, chống
trợ cấp tại thị trường này. Song những cảnh báo sớm về nguy cơ bị điều tra
phòng vệ thương mại sẽ giúp các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam có sự chuẩn bị tốt
nhằm vượt qua các vụ kiện và đạt được kết quả tốt nhất.
“Thời gian tới, để tiếp tục duy trì hoạt động xuất khẩu sang
thị trường Hoa Kỳ, việc nâng cao năng lực ứng phó điều tra phòng vệ thương mại
của doanh nghiệp thuỷ sản cần phải đẩy mạnh”, ông Nam nói.
Doanh nghiệp cần sử dụng nguyên liệu từ các nguồn không bị
điều tra hoặc tăng tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm. Điều này sẽ giúp giảm nguy
cơ bị áp thuế chống lẩn tránh trong tương lai. Ảnh minh hoạ
Thực tế, các biện pháp phòng vệ thương mại thường nhằm vào vấn
đề gian lận xuất xứ, phá giá hoặc không tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường, lao
động... Trong bối cảnh đó, các chuyên gia khuyến nghị, các doanh nghiệp cần
nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu khắt khe bởi điều này không
chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản pháp lý mà còn tạo dựng niềm tin với
người tiêu dùng và đối tác tại thị trường nhập khẩu. Bên cạnh đó, hợp tác minh
bạch với cơ quan điều tra là một chiến lược cần thiết.
Trao đổi về nội dung này, bà Nguyễn Yến Ngọc, Trưởng phòng Xử
lý Phòng vệ thương mại nước ngoài (Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương) cho
biết, nếu doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin, tham gia tích cực quá trình
điều tra, mức thuế áp dụng sẽ thường thấp hơn đáng kể so các đối thủ cạnh
tranh. “Điều này không chỉ giúp giảm tổn thất mà còn tạo lợi thế so sánh. Mặt
khác, doanh nghiệp cũng cần đa dạng hóa thị trường và sản phẩm xuất khẩu, nhằm
mở rộng cơ hội kinh doanh”, bà Ngọc chia sẻ.
Cùng quan điểm với bà Nguyễn Yến Ngọc, trao đổi với Diễn
đàn Doanh nghiệp, một số chuyên gia cũng cho rằng, doanh nghiệp cần sử dụng
nguyên liệu từ các nguồn không bị điều tra hoặc tăng tỷ lệ nội địa hóa trong sản
phẩm. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ bị áp thuế chống lẩn tránh trong tương lai.
Gia Linh
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn