Trong giai đoạn hội nhập, văn hóa doanh nghiệp phải vững mạnh, minh bạch và chuyên nghiệp mới có được nguồn lực vững mạnh để tồn tại và phát triển bền vững.
Chia sẻ
với Doanh Nhân xung quanh câu chuyện về vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối
với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên – Tổng giám
đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho rằng, văn hóa là “linh hồn” của
doanh nghiệp.
Vị doanh nhân cho rằng, trong giai đoạn hội nhập, văn hóa doanh
nghiệp phải vững mạnh, minh bạch và chuyên nghiệp thì mới có thể thu hút và giữ
được chân nhân tài, mới có được nguồn lực vững mạnh để tồn tại và phát triển
bền vững.
- Có ý kiến cho rằng, văn hóa
trong doanh nghiệp có lớn mạnh hay không phụ thuộc rất nhiều vào bộ máy điều
hành, trong đó có vai trò của người lãnh đạo. Quan điểm của bà về vấn đề này
như thế nào?
Đúng vậy. Lãnh đạo là người vạch ra đường hướng chiến lược phát
triển của doanh nghiệp và cũng là người chèo lái để đưa đường hướng phát triển
này đi đúng hướng. Nhiều người cũng từng thắc mắc rằng, vậy nhà lãnh đạo có
phải là người tạo ra văn hóa doanh nghiệp không? Hay văn hóa doanh nghiệp định
hình nhà lãnh đạo?
Sự thật là cả hai yếu tố này đều có phần ảnh hưởng, nhưng theo
tôi, nhà lãnh đạo là nhân tố chính và là người phải chịu trách nhiệm trong việc
định hình và phát triển văn hóa tích cực và trải nghiệm của nhân viên trong tổ
chức của họ, nhà lãnh đạo không thể phó mặc cho bộ phận nhân sự xây dựng văn
hóa doanh nghiệp.
Văn hoá doanh nghiệp là văn hoá của một tổ chức, vì vậy, đây
không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh, cũng không phải là
những khẩu hiệu của ban lãnh đạo được treo trước cổng hay trong phòng họp mà
bao gồm sự tổng hợp của các yếu tố: Giá trị, niềm tin, chuẩn mực, hành vi.
- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
là một quá trình dài và phức tạp. Vậy theo bà, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp
cần lưu tâm những gì để xây dựng một văn hóa doanh nghiệp phù hợp và hiệu quả
nhất?
Người ta thường nói đến 4 mô hình xây dựng văn hóa trong doanh
nghiệp theo định nghĩa của 2 giáo sư kinh doanh Robert E. Quinn và Kim Cameron.
Nhưng, trên thực tế, không có con đường thực sự đúng đắn nào cho tất cả các tổ
chức. Tuy nhiên, tôi cũng xin nêu ra đây một vài ý.
Thứ nhất, Văn hóa Adhocracy: Còn được gọi là “văn hóa sáng tạo”,
đây là một môi trường có tính đổi mới cao và phát triển nhanh chóng.
Thứ hai, Văn hóa gia tộc: Văn hóa công ty có tính hợp tác cao,
phát triển dựa trên tinh thần đồng đội.
Thứ ba, Văn hóa phân cấp: Như tên cũng đã cho thấy, đây là văn
hóa làm việc có cấu trúc, thường tuân theo các vai trò và quy trình đã được
thiết lập.
Thứ tư, Văn hóa thị trường: Văn hóa định hướng mục tiêu, áp lực
cao, tập trung vào sản lượng và đạt được mục tiêu.
Mô hình văn hóa doanh nghiệp của
Robert Quinn và Kim Cameron.
- Tại IPPG, văn hóa doanh
nghiệp đã được ban lãnh đạo Tập đoàn chú trọng xây dựng và thể hiện như thế
nào? Những khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp?
Tại IPPG, chúng tôi xây dựng văn hóa doanh nghiệp tập trung vào
4 nhân tố chính, đó cũng chính là 4 chữ “I, P,P,G”, được viết tắt từ 4 từ:
Intergrity (Sự chính trực), Professional (Sự chuyên nghiệp), People (Con người)
và Growth (Phát triển), để đạt được sự tin tưởng của đối tác kinh doanh, nhân
viên và cộng đồng, trong đó: Intergrity được thể hiện qua sự trung thực,
minh bạch uy tín trong chiến lược kinh doanh, trong các nghĩa vụ đối với Nhà
nước, các cơ quan, ban ngành, với đối tác, khách hàng, với cộng đồng.
Professional thể hiện trong cách làm việc, trong tổ chức bộ máy quản lý, phong
cách lãnh đạo, triển khai hoạt động kinh doanh,, và môi trường làm việc, không
ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng tương đương với tiêu
chuẩn quốc tế.
Trong khi đó, People là yếu tố về con người, IPPG luôn coi trọng
yếu tố này và xem đó là nguồn lực quan trọng nhất. Chúng tôi không ngừng thúc
đẩy sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của nhân viên, khuyến khích sự đoàn
kết và hợp tác trong tổ chức. Growth là thể hiện nỗ lực của IPPG luôn hướng đến
sự phát triển bền vững thông qua việc đưa ra các chiến lược kinh doanh đột phá,
tìm những hướng đi mới, phát triển mở rộng công ty tạo công ăn việc làm cho
người lao động, tạo ra giá trị cho xã hội và đóng góp vào sự phát triển của nền
kinh tế đất nước.
- Bà có lời khuyên nào đến các
doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp trong việc xây dựng văn
hóa doanh nghiệp?
Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, tôi xin chia sẻ một vài
kinh nghiệm cá nhân của chúng tôi tại IPPG. Đó là: Cần định nghĩa rõ mục tiêu
và loại hình văn hóa doanh nghiệp nào mà người lãnh đạo doanh nghiệp mong muốn
theo đuổi. Cùng với đó là chú trọng vào chế độ đãi ngộ, phúc lợi của nhân viên,
củng cố các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, luôn lắng nghe và đối thoại cùng
đội ngũ, sử dụng công cụ hỗ trợ xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững. Và cuối
cùng là “Thực thi – Thực thi và Thực thi” - đây là 3 keywords quan trọng trong
việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
- Trân trọng cảm ơn bà!
ĐÌNH ĐẠI
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn