Củng cố và nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cách mạng trong giai đoạn mới
Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước dự
Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2024 tại phường Cửa Đông, quận
Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, ngày 2-8-2024_Ảnh: TTXVN
1. Bản lĩnh chính
trị của cán bộ là sự hiểu biết sâu sắc, niềm tin tuyệt đối,
ý thức chấp hành nghiêm túc và sự kiên định đối với nền tảng tư tưởng, Cương
lĩnh, đường lối chính trị của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong mọi hoàn cảnh,
nhất là trước những khó khăn, thử thách, những thời điểm có tính bước ngoặt của
cuộc cách mạng.
Củng cố và nâng cao bản lĩnh
chính trị cho đội ngũ cán bộ là hoạt động có mục đích của cấp ủy, tổ
chức đảng, các tổ chức, cơ quan có trách nhiệm và từng cán bộ trong việc xác định
và tổ chức thực hiện hiệu quả những yêu cầu về tư tưởng chính trị, thường xuyên
tự phê bình và phê bình, uốn nắn những lệch lạc trong nhận thức và hành động,
nhằm làm cho đội ngũ cán bộ có trình độ nhận thức lý luận chính trị, nắm vững
và tin tưởng tuyệt đối vào đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có kiến
thức và quyết tâm đổi mới, có khả năng vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn
thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
Bản lĩnh chính trị của đội ngũ
cán bộ giữ vai trò đặc biệt quan trọng, định hướng, chi phối toàn bộ sự
nghiệp chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên và là yếu tố chủ yếu tạo nên ý chí,
khát vọng, khả năng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để phấn đấu, vươn lên hoàn
thành tốt nhiệm vụ mà Đảng giao cho.
Bản lĩnh chính trị của đội ngũ
cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu dựa trên sự nắm vững tri thức khoa học
và khả năng đúc rút tri thức mới từ thực tiễn hoạt động chính trị, với yêu cầu
“phải nắm vững, vận dụng sáng tạo, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin và
tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng làm giàu trí tuệ, nâng cao bản lĩnh chính trị,
phẩm chất đạo đức và năng lực tổ chức để đủ sức giải quyết các vấn đề do thực
tiễn cách mạng đặt ra”(1).
Trong mọi giai đoạn của cách mạng,
nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên luôn trung thành với Đảng, luôn giữ vững bản
lĩnh chính trị, tin tưởng tuyệt đối vào thắng lợi của cách mạng, của Đảng,
không ngừng phấn đấu, hy sinh, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần tạo
nên thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của cách mạng Việt Nam.
Tuy vậy, trong thời kỳ đổi mới,
liên tiếp 3 kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương trong 3 nhiệm kỳ đại hội Đảng gần
đây đều ban hành nghị quyết, kết luận những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện
nay, trong đó xác định vấn đề cấp bách nhất vẫn là tình trạng suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, trước hết
là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, kể cả ở cấp cao. Đó là Nghị quyết Hội nghị
Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị
quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng;
ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những
biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Kết luận số 21 của Hội
nghị Trung ương 4 khóa XIII “Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống
chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa””.
Quan điểm nhất quán của Đảng là
“Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn, đẩy
lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa”; kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa “xây” và “chống”, xây
là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, chống là nhiệm vụ quan
trọng, cấp bách, thường xuyên. Tạo bước phát triển mới của
Đảng về trí tuệ, bản lĩnh chính trị, thực sự là đạo đức, là văn
minh, ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, ngày càng được nhân
dân tin tưởng; đủ uy tín và năng lực lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết
Đại hội XIII của Đảng và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”(2).
Củng cố, nâng cao bản lĩnh
chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu là tất yếu khách quan và
là nhiệm vụ cấp bách hiện nay.
Sở dĩ đây là nhiệm vụ mang tính cấp
thiết là bởi lẽ, cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu có vai trò quan trọng nhất và
quyết định trực tiếp đối với chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống
chính trị các cấp. Người lãnh đạo, người đứng đầu giữ vai trò hạt nhân, quy tụ
mọi thành viên trong tổ chức tạo nên sự đoàn kết, thống nhất, kết thành sức mạnh
to lớn của tổ chức. Trong những yếu tố tạo nên phẩm chất, năng lực, phong cách
của người lãnh đạo, người đứng đầu thì bản lĩnh chính trị là yếu tố đầu tiên,
chi phối, dẫn dắt tập thể vượt qua mọi khó khăn để thực hiện thắng lợi mục tiêu
chính trị của tổ chức. Trong mọi thời kỳ và mọi giai đoạn cách mạng, bản lĩnh
chính trị của người lãnh đạo, người đứng đầu, nhất là cán bộ cao cấp luôn giữ
vai trò đặc biệt quan trọng, là yếu tố chủ yếu tạo nên sức mạnh, sự thống nhất
ý chí, là điều kiện tiên quyết bảo đảm cho toàn Đảng ta vượt qua mọi khó khăn,
thử thách, lãnh đạo cách mạng đến thắng lợi.
Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận
cán bộ, bao gồm cả những người giữ chức vụ không nhỏ, do thiếu rèn luyện, không
đủ bản lĩnh để vượt qua những cám dỗ của cuộc sống nên đã suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước,
tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn vun vén lợi ích cá nhân, sa vào “lợi
ích nhóm”, làm giàu bất chính. Điều đó làm suy giảm sức mạnh của tổ chức, tổn hại
đến thanh danh, uy tín của Đảng.
Trong thời gian tới, trước yêu cầu
của tình hình mới, toàn Đảng đang tích cực thực hiện “nhiệm vụ then chốt” - xây
dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn
Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; tăng cường
xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng. Theo đó, nhiệm vụ
“then chốt” của “then chốt” là tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có lý
tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong
sáng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, có năng
lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới. Trong
đó, việc củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, nhất là
người lãnh đạo, người đứng đầu trong điều kiện Đảng ta là đảng duy nhất cầm quyền
có vai trò, tầm quan trọng đặc biệt.
2- Củng cố, nâng cao
bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu bao
gồm các nội dung chính sau đây:
Thứ nhất, xây dựng
tiêu chuẩn chính trị của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu.
Lãnh đạo là chức năng của Đảng,
hoạt động của cán bộ lãnh đạo là tham gia lãnh đạo tập thể của cấp ủy các cấp -
người “cầm lái, dẫn đường”. Các quyết sách của cơ quan lãnh đạo của Đảng đều ảnh
hưởng trực tiếp, sâu sắc và toàn diện đến sự phát triển bền vững của mỗi địa
phương, đơn vị và cả nước. Hoạt động của người đứng đầu trong các tổ chức của hệ
thống chính trị là hoạt động lãnh đạo, quản lý, chủ trì tổ chức thực thi quy định
của Đảng, pháp luật của Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ do tổ chức có thẩm quyền
giao.
Tại Đại hội XIII, Đảng ta xác định:
“Xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững
vàng, có đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám
chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách,
dám hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên phong, gương mẫu,
là hạt nhân đoàn kết”(3). Đồng thời, để thực hiện những nhiệm vụ cấp
bách về xây dựng Đảng, trong đó giải pháp cấp bách nhất là phòng, chống sự suy
thoái về tư tưởng chính trị, thì giải pháp về củng cố, nâng cao bản lĩnh chính
trị đều đặt lên hàng đầu và đều nhấn mạnh trước hết đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo,
người đứng đầu.
Trong công tác cán bộ, việc xây dựng
tiêu chuẩn cán bộ là khâu quan trọng đầu tiên, là tiền đề, là căn cứ khoa học
và pháp lý để thực hiện các khâu khác của công tác cán bộ, nhất là đào tạo, bồi
dưỡng, tuyển chọn, đánh giá, bố trí và giới thiệu cán bộ ứng cử vào các cơ quan
lãnh đạo các cấp trong hệ thống chính trị. Tiêu chuẩn chính trị đã được đề cập
khá cụ thể trong Nghị quyết số 03-NQ/HNTW, ngày 18-6-1997, của Hội nghị
Trung ương 3 khóa VIII, “Về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước”. Theo đó, cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các đoàn
thể nhân dân, bên cạnh yêu cầu đáp ứng tiêu chuẩn chung, còn phải: “Có bản lĩnh
chính trị vững vàng trên cơ sở lập trường giai cấp công nhân, tuyệt đối trung
thành với lý tưởng cách mạng, với chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí
Minh. Có năng lực dự báo và định hướng sự phát triển, tổng kết thực tiễn, tham
gia xây dựng đường lối, chính sách, pháp luật; thuyết phục và tổ chức nhân dân
thực hiện. Có ý thức và khả năng đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng,
chính sách và pháp luật của Nhà nước”(4).
Với quan điểm: “Cán bộ là nhân tố
quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu “then chốt” của
công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị”(5), thì yêu cầu về bản
lĩnh chính trị được đặt lên hàng đầu. Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số
89-QĐ/TW, ngày 4-8-2017, “Khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung
tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”, trong đó có yêu cầu về
chính trị, tư tưởng.
Với quan điểm: cán bộ giữ vị trí
lãnh đạo càng cao thì yêu cầu tiêu chuẩn chính trị càng lớn, ngày 4-8-2017, Bộ
Chính trị ban hành Quy định số 90-QĐ/TW, “Tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh
giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản
lý”, đặt ra yêu cầu cao hơn về chính trị, tư tưởng: “Tuyệt đối trung thành với
lợi ích của Đảng, của quốc gia - dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng về độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội. Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng để bảo vệ Cương
lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước và phản bác những
luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội
và bất mãn chính trị...”(6).
Lãnh đạo Tỉnh ủy Lai Châu thăm mô hình sản xuất nông nghiệp
tại huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu_Ảnh: TTXVN
Thứ hai, tăng cường
giáo dục chính trị, tư tưởng để củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị của đội
ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu.
Bản lĩnh chính trị của đội ngũ
cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu không phải tự nhiên mà có, mà do nhiều yếu tố tạo
nên. Yếu tố cơ bản, hàng đầu là tính khoa học, đúng đắn của nền tảng tư tưởng,
đường lối chính trị của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Có lý luận
cách mạng, khoa học mới giúp Đảng xác định rõ mục tiêu, xây dựng đường lối đúng
đắn, hệ thống pháp luật đầy đủ, khả thi, làm căn cứ, tạo niềm tin vững chắc cho
đội ngũ lãnh đạo, người đứng đầu. Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng có tính quyết
định là việc học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nâng cao bản lĩnh
chính trị của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu. Vì thế, trong các nhóm giải pháp
về xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI “Một số
vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhóm giải pháp về công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng có ý nghĩa quan trọng hàng đầu để tạo nền tảng chính
trị vững chắc cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu.
Bản lĩnh chính trị của đội ngũ
cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu phụ thuộc vào nhận thức lý luận, tình cảm và ý
chí cách mạng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã yêu cầu: “Nhận rõ phải, trái. Giữ
vững lập trường./ Tận trung với nước. Tận hiếu với dân”(7). Do
đó, Đảng chủ trương “Nâng tầm tư duy lý luận của Đảng, đẩy mạnh tổng kết thực
tiễn, nghiên cứu lý luận, cung cấp kịp thời cơ sở khoa học cho việc hoạch
định đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổng kết
thực tiễn 40 năm đổi mới để bổ sung, phát triển lý luận của Đảng. Tiếp tục bổ
sung, phát triển hệ thống các quan điểm về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”(8).
Để củng cố, nâng cao bản lĩnh
chính trị, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu phải tích cực, tự
giác học tập lý luận chính trị để nắm chắc đường lối của Đảng, pháp luật của
Nhà nước trên cơ sở được trang bị hệ thống lý luận khoa học là chủ nghĩa Mác -
Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp
thu tinh hoa văn hóa của nhân loại. Hệ thống giáo dục lý luận của Đảng phải “Đổi
mới căn bản nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo
hướng khoa học, sáng tạo, hiện đại và gắn lý luận với thực tiễn; đưa
việc bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên,
nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp đi vào nền nếp, nâng cao chất
lượng, hiệu quả và phù hợp với từng đối tượng”(9). Học tập phong
cách tư duy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong nghiên cứu lý luận cần nắm vững
phép biện chứng duy vật để vận dụng sáng tạo và phát triển vào điều kiện cụ thể
của Việt Nam; tránh giáo điều, bảo thủ, xơ cứng, trì trệ; phải nắm bắt tinh thần,
phương pháp khoa học để giải quyết các vấn đề mà thực tiễn cuộc sống đặt ra.
Các cơ quan quản lý cán bộ cần
nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc củng cố, nâng cao bản lĩnh chính
trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu. Khi bản lĩnh chính trị của đội
ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu được nâng cao sẽ góp phần đẩy lùi các nguy
cơ đối với vai trò cầm quyền của Đảng, đồng thời nâng cao uy tín lãnh đạo của Đảng.
Nhận thức đúng đắn của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng phải được thể hiện trong kế hoạch
học tập các nghị quyết, quy định của Đảng về chế độ học tập lý luận chính trị(10).
Thứ ba, thực hiện đúng quy định
của Đảng, thể hiện và phát huy bản lĩnh chính trị của cán bộ lãnh đạo, người đứng
đầu trong mọi hoạt động lãnh đạo, quản lý.
Bản lĩnh chính trị của cán bộ
lãnh đạo, người đứng đầu không phải là vấn đề trừu tượng, khó đoán định, mà được
thể hiện thường xuyên trong hoạt động lãnh đạo, quản lý. Người đứng đầu (với tư
cách là người chủ trì hoạt động của cấp ủy) phải mẫu mực trong thực hiện các
nguyên tắc của Đảng, bảo đảm thực hiện nguyên tắc của Đảng một cách đầy đủ,
đúng đắn và hiệu lực, hiệu quả nhất. Trên cơ sở chuẩn bị nghiêm túc, thấu đáo
những vấn đề đưa ra tập thể bàn bạc, quyết định, thực sự phát huy dân chủ trong
sinh hoạt đảng, thực sự khách quan, công tâm, người chủ trì phải biết lắng
nghe, có khả năng thuyết phục, giải đáp và xử lý được những ý kiến khác nhau, bảo
vệ chân lý, lẽ phải, bảo đảm đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước được thực
hiện đúng đắn ở cơ sở. Đó chính là bản lĩnh chính trị của người đứng đầu.
Là người lãnh đạo, tham gia lãnh
đạo (với tư cách là thành viên, cấp ủy viên) của tổ chức, cơ quan lãnh đạo, vấn
đề bản lĩnh chính trị thể hiện ở chính kiến khi tham gia xây dựng các quyết
sách thuộc thẩm quyền của tập thể lãnh đạo, quyết định những vấn đề trọng đại của
đất nước, địa phương và đơn vị. Điều này đặt ra yêu cầu rất cao về thực hiện
đúng các nguyên tắc tổ chức và hoạt động được quy định trong Điều lệ Đảng: Tập
trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị
và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân và hoạt động trong khuôn khổ Hiến
pháp và pháp luật cũng như các quy chế, quy định khác của Đảng. Người
lãnh đạo, tham gia lãnh đạo cần tỏ rõ chính kiến, thấy đúng phải bảo vệ, thấy
sai phải đấu tranh, thậm chí khi chưa được tiếp thu ý kiến của mình (dù mình
cho là đúng đắn) thì thực hiện quyền bảo lưu và báo cáo lên cấp ủy cấp trên cho
đến Đại hội đại biểu toàn quốc, song phải chấp hành nghiêm chỉnh nghị quyết,
không được truyền bá ý kiến trái với nghị quyết của Đảng. Cấp ủy có thẩm quyền
nghiên cứu xem xét ý kiến đó; không phân biệt đối xử với đảng viên có ý kiến
thuộc về thiểu số. Nếu thực hiện đúng nguyên tắc này thì sẽ không xảy ra sai phạm
khiến tập thể phải bị xử lý kỷ luật chỉ vì nể nang, “dĩ hòa vi quý”, không dám
“đấu tranh”. Điều này đang là “điểm nghẽn” trong hoạt động lãnh đạo của không
ít cấp ủy, tổ chức đảng hiện nay, cần sớm khắc phục.
Thứ tư, phát huy
vai trò tự giác rèn luyện để củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ
lãnh đạo, người đứng đầu.
Từ nhận thức đúng, cán bộ lãnh đạo,
người đứng đầu tự ý thức rèn luyện - yếu tố quyết định bản lĩnh chính trị của mỗi
cán bộ. Bản lĩnh của một con người hay bản lĩnh chính trị của cán bộ lãnh đạo,
người đứng đầu luôn mang sắc thái riêng, thể hiện đặc tính, tố chất của mỗi cá
nhân và tạo nên nhân cách của mỗi người. Vì thế, chỉ khi mỗi cán bộ lãnh đạo,
người đứng đầu nhận thức đúng đắn vai trò của bản lĩnh chính trị thì mới thực sự
tự giác học tập đạt kết quả thiết thực, bền vững. Bởi lẽ, mỗi lần tham gia quyết
định lãnh đạo tập thể hay đưa ra quyết định của cá nhân theo chế độ thủ trưởng
đều là sự hội tụ của trình độ lý luận, trí tuệ, của sự thấu hiểu thực tiễn,
hoàn cảnh của địa phương, cơ quan, đơn vị, đất nước và lợi ích của nhân dân.
Trong quá trình lãnh đạo, cần xử lý các mối quan hệ, nhất là quan hệ giữa chiến
lược và sách lược phù hợp với hoàn cảnh cụ thể, tức là học tập, xây dựng cho
mình phong cách tư duy độc lập, tự chủ và sáng tạo, không lệ thuộc vào người
khác hay cái có sẵn. Bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng
đầu thể hiện rõ nhất khi được trang bị đầy đủ, sâu sắc những vấn đề lý luận,
trung thành và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn để phân tích, đánh giá đúng tình
hình, tìm ra bản chất, tính quy luật của sự vật, hiện tượng; từ đó, đưa ra được
giải pháp phù hợp, tập hợp và phát huy được sức mạnh để vượt qua khó khăn,
thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được mục tiêu chính trị đề ra.
Việc rèn luyện bản lĩnh chính trị
cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu phải được tiến hành đồng bộ thông
qua việc thường xuyên bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức, trình độ lý luận chính trị,
trình độ chuyên môn, phương pháp làm việc, năng lực công tác,... gắn liền với
việc tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người. Không thể coi học tập ở trường,
lớp là đủ và cũng không chỉ học một lần là xong, mà phải học tập thường xuyên để
cập nhật kiến thức, hiểu biết sâu sắc hơn, nhất là kinh nghiệm xử lý tình huống
lãnh đạo, quản lý, kể cả tình huống phức tạp về chính trị.
Thứ năm, tạo môi
trường thuận lợi cho cán bộ thử thách, rèn luyện bản lĩnh chính trị gắn với việc
đấu tranh chống tư tưởng, việc làm sai trái, thiếu bản lĩnh chính trị của người
lãnh đạo, người đứng đầu.
Bản lĩnh chính trị của đội ngũ
cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu được thể hiện khi họ hoạt động trong môi trường
có nhiều thử thách, trong tình huống phức tạp; càng nhiều khó khăn, thử thách
càng bộc lộ rõ bản lĩnh chính trị. Bản lĩnh chính trị của cán bộ lãnh đạo, người
đứng đầu thể hiện ở tác phong làm việc sâu sát cơ sở, nắm vững thực tiễn, nhất
là khả năng giải quyết khó khăn và vấn đề phức tạp nảy sinh trong thực tiễn.
Đại hội XIII của Đảng đã bổ sung
và nhấn mạnh những đặc trưng cơ bản rất quan trọng mà đội ngũ cán bộ cần có, đó
là “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó
khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung”(11). Bộ
Chính trị có Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22-9-2021, “Về chủ trương khuyến khích
và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”; Chính phủ
đã ban hành Nghị định số 73/2023/NĐ-CP, ngày 29-9-2023, “Quy định về khuyến
khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
vì lợi ích chung”. Đây là căn cứ chính trị, pháp lý và cũng là cơ hội để cán bộ
lãnh đạo, người đứng đầu thể hiện bản lĩnh chính trị, năng lực tư duy, tầm nhìn
và tài năng khắc phục “điểm nghẽn” của cơ chế, chính sách, có những phát kiến mới,
tiến bộ để giải quyết những vấn đề do thực tiễn đặt ra. Thời gian qua, vẫn chưa
xuất hiện nhiều đề án, đề xuất thí điểm để tổng kết, có thể nhân rộng mô hình,
hoàn thiện cơ chế quản lý đem lại hiệu quả thiết thực do công tác quán triệt,
thực thi chủ trương, chính sách đó chưa đầy đủ, rõ ràng, mạnh mẽ. Vì vậy, một
mặt, phải tuyên truyền, nhân rộng mô hình, giải pháp thí điểm, đổi mới sáng
tạo hiệu quả; kịp thời xem xét, nghiên cứu để thể chế hóa thành quy định pháp
luật, tạo cơ sở pháp lý để nhân rộng mô hình, giải pháp đó; biểu dương, khen
thưởng xứng đáng; ưu tiên bố trí, sử dụng cán bộ có tư duy đổi mới, cách làm đột
phá, sáng tạo, hiệu quả cao; mặt khác, phải xử lý nghiêm việc lợi dụng
chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi,
tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đây
có thể coi là điểm mới và là điểm nhấn trong củng cố, nâng cao bản lĩnh chính
trị của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu giai đoạn hiện nay.
Đồng thời với quá trình giáo dục,
rèn luyện, nêu gương của mỗi cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu, cần tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát, chất vấn, đối thoại nhằm làm cho bản lĩnh chính trị
của người lãnh đạo, người đứng đầu bộc lộ rõ nét và thường xuyên hơn. Thời gian
qua, khi không ít cán bộ lãnh đạo, quản lý bị xử lý kỷ luật không chỉ do tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực, mà còn do một số cơ chế, chính sách quy định chồng
chéo, lạc hậu, nhưng chậm sửa đổi, khó khả thi, đã dẫn đến tình trạng nhiều cán
bộ lãnh đạo, người đứng đầu sợ sai, né tránh trách nhiệm, không muốn hoặc không
dám làm, để công việc trì trệ, kéo dài.
Thứ sáu, trong đổi
mới công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, lãnh đạo, người đứng đầu cần chú trọng
đánh giá thực chất về bản lĩnh chính trị.
Đổi mới tư duy về công tác đánh
giá, xếp loại cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cần vận dụng và phát triển sáng tạo
quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và căn cứ vào quan
điểm của Đảng. Khi tiến hành đánh giá thực hiện tiêu chuẩn chính trị theo hướng
dẫn hằng năm, cần hết sức tránh việc đánh giá một cách chung chung, mà phải
thông qua hoạt động cụ thể theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Trước hết, cần
dựa vào các tiêu chuẩn chính trị đã được quy định và các quy định cụ thể về vị
trí việc làm để đánh giá, xếp loại cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu. Khi xem
xét, đánh giá cán bộ, đảng viên nói chung, đánh giá về bản lĩnh chính trị nói
riêng cần căn cứ vào đặc thù từng lĩnh vực, từng địa phương mà họ công tác.
Tránh tình trạng quan liêu trong đánh giá, phân loại cán bộ. Điều đó cần cấp
trên xem xét toàn diện hơn, qua đó bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, mạnh mẽ,
quyết liệt trong hành động vì lợi ích của Đảng, của địa phương, đất nước. Nghị
quyết số 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018, của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, “Về tập
trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất,
năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, đề ra một trong những giải pháp đột
phá trong công tác cán bộ: “Đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng: Xuyên
suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm, thông qua khảo
sát, công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương”.
Nghị quyết số 26-NQ/TW xác định
quan điểm: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhiệm vụ
quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường
xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán
bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững”; trong đó, củng cố và nâng cao bản
lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu là một trong những
nhiệm vụ quan trọng, bao trùm./.
PGS, TS NGUYỄN MINH
TUẤN
Học viện Chính trị
quốc gia Hồ Chí Minh
Nguồn:
tapchicongsan.org.vn
---------------------
(1) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb.
Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 66
(2) Kết luận Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “Về đẩy
mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy
lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa””, https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/
van-kien-tu-lieu-ve-dang/hoi-nghi-bch-trung-uong/khoa-xiii/ket-luan-so-21-kltw-ngay-25102021-hoi-nghi-lan-thu-tu-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-khoa-xiii-ve-day-manh-xay-dung-chinh-3773
(3) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị
quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr.187
(4) Văn kiện Đảng Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật,
Hà Nội, 2015, t. 56, tr. 344 - 345
(5) Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018, “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán
bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm
nhiệm vụ”
(6) Quy định số 90-QĐ/TW, ngày 4-8-2017, của Bộ Chính trị, “Tiêu
chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý”
(7) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà
Nội, 2011, t. 9, tr. 354
(8), (9) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t.
II, tr. 234 - 235, 235 - 236
(10) Như: Quy định số 54-QĐ/TW, ngày 12-5-1999, của Bộ Chính trị, “Về chế độ học
tập lý luận chính trị trong Đảng”; Quy định số 145-QĐ/TW, ngày 10-5-2024, của Bộ
Chính trị, “Về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ
lãnh đạo, quản lý các cấp”; Nghị quyết số 32-NQ/TW, ngày 26-5-2014, của Bộ
Chính trị, “Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng
lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý”...
(11) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd,
t. II, tr. 243